10 Các câu trả lời

อย่าไปฟังมากยอมมากค่ะ เวลาลูกเราเปนอะไรมาไม่มีใครรับผิดชอบหรอกค่ะ ก้จะอ้างแต่โบราณกาเล กุเลี้ยงของกุมาแบบนี้แต่ก่อนยังงั้นยังงี้ สมัยไหนแล้วค่ะ โรครานุ่นนี่นั่นเยอะแยะไปหมดสมัยนี้ เราผ่านตรงนี้มาแล้วค่ะ สงสารลูกมากมายุบ้านผัวลุกคนแรกเราก้ยังไม่ตาสีตาสารุ้จักเลี้ยงดูเค้าเท่าไร 3-4เดือนจ้าแม่ผัวให้ป้อนกล้วยป้อนซีลีแลคลูก จนลูกเราท้องอืดขี้ไม่ออก ก้ได้แต่ร้องเราก้ทรมานใจที่เหนลูกร้อง จนต้องเอาสบู่มาเหลาสวนตูดเพื่อที่จะให้ขี้ออกมา เราอคติกับแม่ผัวมาก แต่พุดไม่ได้บอกผัวผัวเจ้ากรรมเข้าข้างกันอิก เออเอา พุดไรกับใครไม่ได้ อมทุกข์ไว้คนเดียว ทุกวันนี้มีบ้านเปนของตัวเองแล้วค่ะ บอกผัวแล้วด้วยว่าจะเลี้ยงเองคนนี้ ถ้าจะมาช่วยเลี้ยงช่วยดูได้ แต่อย่ามาสั่งให้ทำตามใจนุ่นนี่นั่น ถ้าเปนแบบนั้นเชินกลับไปค่ะ

ฟังได้เชื่อได้ แต่ไม่ต้องทำตามทุกอย่าง คนล่ะยุคสมัยกันแล้ว เราท้องคนแรกทำตามที่บ้านอยู่เดือนไม่ให้เปิดพัดลมแล้วคลอดลูกช่วงหน้าร้อน เราร้อนแทบจะเป็นลมอาหารก็ให้กินแค่เนื้อปิ้งเกลือ ไม่ให้กินผักกลัวลูกท้องเสีย เรานี่ไม่ถ่ายเกือบสามเดือนทรมานมาก จนเราคิดว่าไม่ได้เป็นบ้าเพราะไม่ได้อยู่ไฟหรอก แต่เพราะเชื่อคนเฒ่าคนแก่นี่แหละ พอท้องคนที่สองทำตามหมอบอกลูกก็ปกติดี ไม่เจ็บไข้ได้ป่วยอะไร เราก็สบายตัวเองด้วยไม่เครียด

เราเป็นแม่ต้องปกป้องลูกให้ได้ค่ะ ใช้เหตุผลอธิบายให้เขาฟัง บอกความต้องการของเราว่าลูกเรา เราขอเลี้ยงเองในแบบของเราค่ะ ลูกจะเจ็บไข้ได้ป่วยให้เป็นเพราะมือของเรา ดีกว่าป่วยด้วยมือของคนอื่นค่ะ

VIP Member

เราโชคดีที่ครอบครัวเราหัวสมัยใหม่ มีแต่พวกป้าข้างบ้านแก่ๆชอบติ เราค่อนข้างปากเสียค่ะเลยด่าทุกคนที่สอนความเชื่อโบราณแบบผิดๆ ทุกวันนี้สบายใจไม่มีใครมายุ่งเลยค่ะ

แต่ก่อนก็เชื่อผู้ใหญ่ฝั่งแฟนนะคะ​ 2_3เดือนค่อยไปฝากครรภ์​สรุปไปไม่ทันค่ะแท้งก่อน​ โมโหมากรอบนี้เลยไม่สนใครเลยค่ะไปฝากเองดูแลตัวเองเลยค่ะ

VIP Member

เป็นกำลังใจให้ค่ะ ถือว่าเค้ารักลูกคุณคิดว่าสิ่งที่อยากให้ทำนั้นดี อย่างน้อยๆก็มีความรักอยู่ในสิ่งที่เค้าทำนะคะ สู้ๆคะ

ขอบคุณค่ะ

เป็นไปได้อยากเลี้ยงเอง ยิ่งถ้าสามีฟังแต่แม่นะ จบค่ะ แย่กว่านี้ไม่มีอีกแล้ว

เป็นเหมือนกันค่ะ ต้องค่อยๆ ทำความเข้าใจ ทุกคนหวังดีเป็นห่วงลูกเรา สู้ๆ ค่ะ

ขอบคุณค่ะ

หัวอกเดียวกัน เบื่อมาก ไอ้นั่นก็ไม่ได้ไอ้นี่ก็ไม่ดี

ใช่ค่ะ เหนื่อยใจมาก

สู้ๆ นะคะแม่

ขอบคุณค่ะ

Câu hỏi phổ biến