ตรวจเบาหวานคนท้อง 4 เข็ม ผิดปกติไหมคะ

ตั้งครรภ์ 32w6d ฝากครรภ์ นวบุตร ค่ะ แต่มีเรื่องสงสัยคือ เราไม่เคยได้รับการตรวจเบาหวานเลยซักครั้ง แบบนี้ผิดปติไหมคะ? ถ้าเราเป็นเบาหวานขณะตั้งครรภ์โดยไม่รู้ตัว จะมีผลอันตรายอะไรกับลูกไหมคะ? ขอบคุณที่เข้ามาตอบค่ะ??

26 Các câu trả lời
 profile icon
Viết phản hồi

ไม่ต้องกังวลนะคะคุณแม่ ถ้าคุณแม่ไม่มีภาวะเสี่ยงที่จะเป็นเบาหวานขณะตั้งครรภ์ หมอก็จะไม่ตรวจให้ค่ะ แค่ตรวจน้ำตาลในปัสสาวะก็เพียงพอแล้วค่ะ แต่ถ้าเมื่อใดที่คุณแม่มีภาวะเสี่ยง หมอก็จะสั่งให้ตรวจแบบเจาะเลือด 4 เข็ม ใน 4 ชม. ค่ะ พยาบาลจะแนะนำให้คุณแม่ลดอาหาจำพวกแป้ง ของหวานต่าง ๆ และพอถึงสันนัดตรวจ จะต้องงดอาหารและน้ำหลังเที่ยงคืนมาแล้วค่ะ เข็มแรกตอนเช้าของวันถัดมา หลังจากเข็มแรก เราจะได้ดื่มน้ำชงน้ำตาลเข้มข้น 2 แก้วทันที (หวานแบบแสบคอมากเลยค่ะ) อีก 1 ชม. มาเจาะเลือดเข็มที่ 2-3-4 ห่างกันเข็มละ 1 ชม. ค่ะ ระหว่างรอการเจาะเลือดแต่ละเข็ม จิบได้เฉพาะน้ำเปล่าค่ะ รอประมาณ 2-3 ชม. ก็รุ้ผลค่ะ ตอนนี้แม่ 37w1d แล้ว ไม่เป็นเบาหวานเลยค่ะ ไม่ต้องกังวล ไม่ต้องเครียดนะคะ ทำใจสบาย ๆ ลูกจะได้ไม่เครียดไปกับเรา เป็นกำลังใจให้คุณแม่นะคะ สู้ ๆ ค่ะ

Đọc thêm
Post reply image

แนะนำให้ถามหมอไปตรง ๆ เลยค่ะ ว่าเคยได้ตรวจไปแล้วหรือยัง จำเป็นต้องตรวจมั้ย เพราะดูเหมือนของคุณแม่อีกสามอาทิตย์ก็จะคลอดแล้ว อีกอย่างนะคะ เราคิดว่าถ้าการสงสัยว่าไม่ได้ตรวจเบาหวานจะเป็นอะไรมั้ย จะทำให้เครียดซะเปล่าค่ะ ถามคุณหมอไปเลยน่าจะดีกว่านะคะ สู้ ๆ ค่ะ

ของเราตอนที่เราท้องแรก เราไม่ได้ตรวจเบาหวานนะ เพราะตอนนั้นอายุแค่ 28 แล้วก็เราไม่มีประวัติเบาหวานในครอบครัวด้วยค่ะ แต่ตอนท้อง 2 ตอนนั้นเราอายุ 30 ต้องตรวจค่ะ คุณหมอบอกว่า เพราะอายุ 30 ขึ้น เลยต้องตรวจ แล้วก็เป็นท้อง 2 อีกด้วย เบาหวานอาจจะมากับท้องแรกค่ะ

ขอแชร์ประสบการณ์และจากที่เคยอ่านมานะคะ วิชาการเราไม่ค่อยเป๊ะเท่าไหร่ คนท้องทุกคนต้องตรวจเบาหวานค่ะ เพราะคนปกติที่ไม่มีความเสี่ยงเป็นเบาหวาน แต่เหมือนตอนท้องก็อาจมีภาวะนี้ได้ ตอนเราท้องก็ตรวจค่ะ ตรวจเบาหวานคนท้องไปตั้ง 4 เข็มแหนะ

ดูเหมือนตอนฝากท้องครั้งแรก คุณหมอเค้าจะเจาะเลือดไปหาค่าน้ำตาลในเลือดนะค่ะ แต่อย่างน้อยก็ควรได้รับการตรวจสักครั้งนะค่ะ ลองหาอ่านเพิ่มเติมในนี้ดูก็ได้นะค่ะ https://th.theasianparent.com/ทำไมต้องเตรียมตัว-ตรวจเบาหวาน-10-อาการเริ่มต้นของการตั้งครรภ์/web-view

เราว่าการตรวจเบาหวานจริง ๆ แล้วจำเป็นนะ เพราะเราสามารถเปนเบาหวานเทียมหรือเบาหวานชั่วคราวได้จ้ะ ก็มาจากพฤติกรรมการกินของคนท้องนี่แหละค่ะ ของเรา นน ขึ้นไว หมอก็ให้ตรวจค่ะ. ถ้าเปนเบาหวาน หมอจะได้เตรียมตัวถุก หลังคลอดเดี๋ยวหายเอง

ถ้าน้ำหนักขึ้นเยอะเกิ้นหมอจะไห้กินน้ำตาล50กรัมรอบแรก ถ้าเสี่ยงก็กินอีก100กรัมเจาะเลือดถ้าตรวจแล้วเป็นเบาหวานขณะตั้งครรภ์หมอเด็กจะส่งตัวเราไปไห้หมออายุรกรรมค่ะ เราก็เป็นเบาหวานขณะตั้งครรภ์อยู่ตอนนี้ก็ฉีดอินสูลินและควบคุมอาหาร

4y trước

ถ้าหมอไม่ได้ตรวจก็ไม่ได้เป็นไรค่ะปกติ หมอจะดูที่น้ำหนักต่อเดือนห้ามเกิน3-4โล เกินหมอจะไห้ไปกินน้ำตาลเจาะเลือดค่ะ

ไม่เคยไปฝากครรภ์ ที่นวบุตร แต่ตรงนี้คุณหมอเค้าคงดูจากค่าที่ได้จากการตรวจเลือดแล้วมั้งคะ ถ้ามีความเสี่ยงก็ต้องตรวจค่ะ ใครไม่มีความเสี่ยง ก็ไม่ต้องตรวจ หมอที่ฝากครรภ์ เขามีความรู้ดีอยู่แล้วล่ะ ว่าใครควรตรวจ ใครไม่ต้องตรวจ

ที่เราตรวจฉี่ทุกครั้งนั้นก็คือการตรวจหาน้ำตาลค่ะถ้าสีไม่เปลี่ยนก็คือปกติไม่เสี่ยงเบาหวานค่ะถ้าสีเปลี่ยนถึงจะได้กลืนน้ำตาลเจาะเลือดหาน้ำตาลในเลือดค่ะว่าเสี่ยงเป็นเบาหวานไหม😊

แม่มีความเสี่ยงมั้ยคะ เช่นที่บ้านมีคนเป็นเบาหวาน หรือไม่งั้นก็ถามหมอไปเลยค่ะ เพราะหมอที่เราฝาก ถามเราตอนฝากครั้งแรก กับตอน 30สัปดาห์ บอกว่าแม่เป็น หมอก็ให้ตรวจค่ะ