12 Các câu trả lời

ฝึกการนอนใหม่ทั้งหมดค่ะ ลูกเรานอน ไม่เกิน 3 ทุ่ม ตื่น 5.30 ทุกวันตั้งแต่เริ่มรู้กลางวันกลางคืนค่ะ เราจะเล่านิทานให้ฟัง เล่นแบบกล่อมเบาๆ ปิดไฟแล้วเข้านอน ทั้งพ่อแม่ลูกพร้อมกัน (ถ้าจะให้เล่นกับใครก็ให้เล่นก่อนพาเข้าห้องค่ะ) น้องจะเล่นคนเดียวอยู่สักพักแล้วหลับไปเอง ถ้าตื่นกลางดึกเราก็จะนิ่งดู ไม่มีการเล่นตอบ ไม่พูดคุย ถ้างอแง เอามือตบก้นเบาๆ ส่งเสียงกล่อม 1-2 นาทีแล้วหยุด สักพักเค้าจะนอนต่อจนเช้า เราตื่นตีห้า อาบน้ำเสร็จ น้องตื่น ก็มาอุ้มเค้าออกไปจากห้อง ตอนนี้ 3.6 ขวบ การนอนก็ยังเหมือนเดิมค่ะ ส่วนการนอนกลางวัน ก่อนขวบนอน 2 รอบค่ะรอบละ 1-1.5 ชม หลังอาหารเช้า 1 ชม และหลังอาหารเที่ยง 1 ชม ปิดม่านปิดไฟ ห้องเงียบ ตบก้นร้องเพลงกล่อมนอน ไม่เกิน 30 นาทีจะหลับค่ะ ทำแบบเดิม เหมือนเดิม เวลาเดิมทุกวัน เค้าจะชินและรู้ว่ากิจกรรมนี้มาต้องนอนแล้ว

บ้านนี้น้องเคยตื่นมาเล่นเวลา5ทุ่มนะคะตอนนั้นน้องนอนกับปู่ย่าปู่ย่าอุ้มมาเล่นเลยค่ะ เราเลยเอามานอนกับเราพอน้องตื่นก็แกล้งหลับค่ะเค้าเล่นคนเดียวถ้าเค้าคว่ำเราก็ให้คว่ำสักพักพอเค้าเริ่มเอาหน้ามุดเราจับนอนหงายเลยค่ะ แต่บ้านนี้ดีหน่อยคือเค้าชอบนอนตะแคงนอนตะแคงปุ๊บเคลิ้มหลับเลยค่ะ(แต่ก็ยากอยู่เค้าชอบพลิกไปมาหันมานอนหงายก็ตาโตเลย)กลางวันเราให้น้องนอน2รอบค่ะ กลางคืนน้องหลับ1ทุ่ม กินนม2ทุ่มตื่นกินอีกทีเที่ยงคืนบ้างตี3บ้างแล้วก็ตื่นอีกที6โมงถึง6โมงครึ่งค่ะ ต้องพยายามกล่อมเค้าหน่อยนะคะบ้านนี้ก็นิสัยเปลี่ยนรอบนอนที่2ไม่นอนเปลค่ะต้องเข็นรถเข็นให้นอน สู้ๆค่ะ

ตอนปู่ย่าอุ้มมาเล่นก็ยันตี1-2เหมือนกันค่ะเราสงสารน้องเลยเอามานอนคนเดียว

จัดการเวลานอนใหม่ค่ะ 1.เช้าตื่นไม่เกิน 8 โมง 2.เวลานอนกลางวัน 2 รอบ พาเข้านอนตรงเวลาเวลาเดิมทุกวัน 3.ตื่นกลางดึกอุ้มกล่อมต่อเลยค่ะ หรือปล่อยให้เล่น 30-1 ชม. แต่อย่าเปิดไฟนะ หาโคมไฟเล็ก ๆ แสงสีส่มมาเปิดกลางคืนให้ห้องพอสว่าง จะเล่านิทานอะไรก็ได้แต่ให้อยู่ในที่นอนไม่พาออกนอกห้อง ให้น้องรู้ว่าเราต้องนอนเวลานี้กลางวันนอนแบบไหน กลางคืนนอนแบบไหน

ลูกเราตอน 2-3 เดือนไม่นอนกลางวันเลยค่ะ เราใช้วิธีนี้แหละ พากินนมนอนเวลาเดิมทุกวัน กล่อมไปก่อนไม่นอนช่างมัน บอกลูกว่าถึงเวลานอนต้องนอนนะ นอนก่อนค่อยตื่นมาเล่นได้ ทุกวันนี้กลางวันขอนอนเองแล้วค่ะ ส่วนกลางคืนเมื่อก่อนไม่เกิน 2 ทุ่มก็นอนละ แต่เดือนนี้นอน 3-4 ทุ่มทุกวัน เพราะเขารอเล่นกับยาย ยายทำธุระว่างดึก วันไหนไม่ได้เล่นกับยายก็ไม่ยอมนอนเลย 😅

ปิดไฟค่ะ ถ้าน้องตื่นก็ปล่อยน้องเล่นคนเดียว แม่ก็แกล้งหลับก็ได้ ห้ามพูดคุยห้ามชวนน้องเล่น ร้องก็ปล่อยร้องค่ะ เมื่อก่อนเราก็เป็นค่ะ เดี๋ยวก็ปรับได้นะคะแม่ ใจแข็งนิดนึงค่ะ เพื่อลูกการไม่นอนตอนดึกจะไม่ได้ฮอร์โมนทำให้พัฒนาการช้าค่ะ

Super Mum

แม่พาน้องเล่นไงค่ะน้องก็เลยรู้ว่าเวลานี้ควรตื่นมาเล่นเค้าร้องก็อุ้มเอาค่ะแปปเดียวก็หลับต่อไม่มีการพูดคุยกันเพื่อให้น้องได้หลับทำแบบนี้เดี๋ยวเค้าชินและแม่จะสบายเองค่ะ

บ้านนี้ก็ชอบตื่นมาเล่นทุกวันค่ะ แต่แม่ไม่เล่นค่ะ แกล้งหลับให้เค้าเล่นคนเดียว ถ้าเค้าไม่เล่นหรืองอแงไม่ยอมนอน จับใส่เปลค่ะ แปปเดียวหลับ

ฝึกกันใหม่ค่ะ ไม่ชวนเล่น แต่ลูกบ้านนี้เคยเป็นแต่ที่เป็นเพราะช่วงฟันจะขึ้นนะคะคงปวดจนนอนไม่หลับในกลางคืน กลางวันหลับตามปกติ

แม่ต้องใจแข็งไม่เล่นกลางคืนค่ะ ร้องก็ต้องยอม อุ้มปลอบค่ะ ปิดไฟห้ามเปิดไฟ ไม่งั้นน้องก็จะทำแบบนี้ตลอดไป

กลางวันให้น้องกินให้อิ่มๆ อิ่มล่ะก้จะนอนค่ะ วัยนี้ต้องให้นอนกลางวันประมาน2-3ชม.

น้องเป็นทุกคืนเลยค่ะแม่ๆ

Câu hỏi liên quan

Câu hỏi phổ biến

Những bài viết liên quan