27 Các câu trả lời

การตรวจคัดกรองเบาหวานด้วยการเจาะเลือด คุณหมอที่ศิริราชบอกว่าจำเป็นมากค่ะ และการตรวจด้วยปัสสาวะก็ช่วยบอกอะไรไม่ได้เท่าไหร่นักค่ะ ถ้าตรวจเจอในปัสสาวะนั่นถือว่าเป็นในระดับที่มากแล้วค่ะ ดังนั้นการตรวจคัดกรองด้วยการกลืนน้ำตาลแล้วเจาะเลือด จึงเป็นสิ่งสำคัญมากๆค่ะ จะได้ทราบผล และถ้าหากผิดปกติจะได้รีบแก้ไขและป้องกันได้ทันค่ะ ลูกจะได้ไม่เสี่ยงเกิดมามีภาวะเด็กเบาหวานและอาการแทรกซ้อนอื่นๆ ปล; จำนวนตัวเลขของนน.ที่ขึ้นกับค่าน้ำตาล ไม่ได้สัมพันธ์กันโดยตรงนะคะ น้ำหนักขึ้นน้อยก็ไม่ได้หมายความว่าไม่เสี่ยง และน้ำหนักขึ้นเยอะก็ไม่ได้หมายความว่าจะต้องเป็นเสมอไปค่ะ

อายุ 34 น้ำตาลแค่ 72 แต่คุณหมอก็ให้ตรวจแบบเจาะเลือดนะคะ เพราะที่บ้านมีประวัติเบาหวาน 1 คน กินกลูโคสครั้งแรก 50 กรัม น้ำตาลห้ามเกิน 140 แต่เจาะมา 159 หมอให้เวลา 1 เดือน รอบสอง กิน 75 กรัม น้ำตาล 167 เลยโดนจับเจาะเลือดแบบ 4 เข็มค่ะ ทีนี้ห่างกัน 1 อาทิตย์ ช่วง 1 อาทิตย์นั้น ไม่กินขนม ของหวาน น้ำหวาน เดินเยอะๆ และพยายามทำอาหารกินเองค่ะ ขนมปังโฮลวีต ชีส ข้าวกล้อง ต้มผัก ไข่ต้ม ถ้าต้องกินนอกบ้าน จะบอกไม่ใส่น้ำตาล เลี่ยงคาร์บ เลี่ยงน้ำตาล ตรวจแบบ 4 เข็ม กินกลูโคส 100 กรัม น้ำตาล 74-92 ค่ะ แต่น้ำหนักแม่และน้องตามเกณฑ์ค่ะ

หวานมากๆๆๆค่ะ หวานจนแสบคอ

คนผอมส่วนใหญ่ไม่ค่อยตรวจอ่ะค่ะ เว้นแต่แม่กินหวานมากแล้วครวจเจอในฉี่ เราอ้วนหนัก 113 โล เจอครั้งแรกกินกลูโค้ส 2 หลอด พอ 5 เดือนกินอีก 4 หลอด 7 เดือนกินอีก 2 หลอด ก็ไม่เป็นนะคะ แต่คนอ้วนเสี่ยงจะเป็นมากกว่าค่ะ

ที่โรงพยาบาลตรวจทุกครั้งที่ไปฝากค่ะ ส่วนคนฝากคลีนิกก็ไม่ทราบเหมือนกันนะคะ

อาจจะไม่มีภาวะเสี่ยงค่ะ หมอเลยไม่นัดเจาะเลือดตรวจ บ้านนี้ 5 เดือนแล้วก็ยังไม่เคยเจาะเลือดหาเบาหวานค่ะ แต่เวลาหมอนัดก็จะมีตรวจน้ำตาลด้วยแผ่นเทสทุกครั้ง ฝากคลินิคเหมือนกันค่ะ

ตรวจค่ะ(กินน้ำตาล​ รอเวลาเจาะเลือด)​ เป็น​การตรวจที่​ ทรมาน​มาก อดน้ำ+อดอาหาร​ หลัง​เที่ยงคืน เจาะเลือด​ทั้งหมด​ 4​ ครั้ง​ สุดๆๆไปเลย #ได้ผลปกติ​ ☺️😊

ดูที่ก่อนท้องด้วยจ้าว่าน้ำหนักเยอะไหม บ้านนี้หมอบอกไปทางอ้วนเลยให้กินน้ำตาลแต่ก็ไม่เจอ.ไปพบนักโภชนาการ​ก็บอกไม่เห็นอ้วนเลย.

บ้านนี้โดนตรวจเพราะ นน ขึ้น 1 เดือนขึ้นมา 4-5 โล หมอเลยให้ตรวจแต่ถ้าคุณแม่ นน ขึ้นแค่ 1-2 โล ไม่น่าจะตรวจค่ะ ไม่ได้โดนตรวจทุกคนค่ะ

แล้วแต่คนมั้งค่ะ หมอคงเช้คแล้วว่าอาจจะมีภาวะเสี่ยงเบาหวานมั้งค่ะ. บ้างคนก้อไม่โดนตรวจยันคลอดค่ะ

VIP Member

หมอดูจากผลฉี่จ้าแม่ ถ้าค่ากลูโคส ปรกติก๊ไม่จำเป็นต้องตรวจจ้า ถ้าค่ากลูโคสผิดปรกติหมอถึงให้คัดกรองด้วยการกินน้ำตาล

VIP Member

หมอจะตรวจให้ ถ้าค่าน้ำหนักเกินเกณฑ์ นะคะ บ้านนี้ ค่าน้ำหนักก็เกินเหมือนกัน หมอให้ตรวจเรียบร้อย ก็ปกติจ้า 🥰

บ้านนี้จะคลอดอาทิตย์หน้าแล้วค่ะ หมอไม่เคยสั่งตรวจ นนขึ้นเยอะ แต่โดยรวมน้ำคร่ำดี นนน้องดี เลยไม่ได้ตรวจค่ะ

Câu hỏi liên quan

Câu hỏi phổ biến

Những bài viết liên quan