8 Các câu trả lời

วิธีนับลูกดิ้น วิธีนับลูกดิ้นที่นิยมกันมี 2 วิธี ดังนี้ครับ วิธีนับลูกดิ้นของ Cardiff (count-to-ten) นับการดิ้นหลังจากตื่นนอน ตั้งแต่เวลา 9 โมงเช้า จนครบ 12 ชั่วโมง ถ้านับการดิ้นได้ น้อยกว่า 10 ครั้ง ภายใน 12 ชั่วโมง แปลว่าผิดปกติ ให้รีบพบแพทย์ วิธีนับลูกดิ้นของ Sadovsky นับการดิ้นหลังทานอาหารแต่ละมื้อ (เช้า, กลางวัน, เย็น) โดยนับการดิ้นภายใน 1 ชั่วโมงหลังทานอาหาร ถ้านับการดิ้นได้ 4 ครั้งขึ้นไป ภายใน 1 ชั่วโมง แปลว่าปกติ ถ้านับการดิ้นได้น้อยกว่า 4 ครั้ง ภายใน 1 ชั่วโมง ให้นับต่อไปอีกจนครบ 4 - 6 ชั่วโมง ถ้านับการดิ้นได้ 4 ครั้งขึ้นไป แปลว่าปกติ และติดตามการดิ้นหลังมื้ออาหารถัดไป ถ้านับการดิ้นได้น้อยกว่า 4 ครั้ง แปลว่าผิดปกติ ให้รีบพบแพทย์ ถ้านับการดิ้นทั้งหมดได้ น้อยกว่า 12 ครั้ง ต่อวัน แปลว่าผิดปกติ ให้รีบพบแพทย์

ลูกดิ้น เริ่มนับตอนกี่เดือน คุณหมอแนะนำให้เริ่ม นับลูกดิ้น หลังจากที่อายุครรภ์ครบ 28 สัปดาห์ ซึ่งจะเป็นช่วงที่ลูกน้อยในครรภ์จะมีการดิ้นที่สม่ำเสมอ เนื่องจากระบบสมอง และเส้นประสาทมีการพัฒนาดีแล้วครับ ในการนับลูกดิ้นนั้น สิ่งที่จะนับว่าเป็นการดิ้น ได้แก่ การเตะ ต่อย ถีบ กระทุ้ง หมุนตัว ดัน และโก่งตัวครับ แต่ถ้าทารกในครรภ์สะอึก จะไม่นับว่าเป็นการดิ้นนะครับ ส่วน วิธีนับลูกดิ้น นั้น คุณหมอแนะนำไว้ว่า การดิ้น 1 ครั้ง จะนับเป็น 1 ครั้ง แต่ถ้าลูกดิ้นเป็นชุด หรือดิ้นต่อเนื่องหลายครั้งติดกัน ก็จะนับเป็น 1 ครั้งเช่นเดียวกันครับ

ทารกในครรภ์สะอึก ต่างจาก ลูกดิ้น อย่างไร หากแม่ท้องรู้สึกถึงการเคลื่อนไหวของลูกในท้อง ในหลายๆจุด เช่น บริเวณท้องส่วนบน ส่วนล่าง หรือด้านข้าง และรู้สึกว่าลูกในท้องหยุดเคลื่อนไหวตอนที่คุณแม่ขยับเปลี่ยนท่าทาง นั่นก็อาจจะถือว่าเป็นการดิ้น ในขณะเดียวกัน หากแม่ท้องนั่งนิ่งๆอยู่กับที่ และมีความรู้สึกถึงการเคลื่อนไหว เป็นลักษณะของการกระตุกหรืออาการเกร็งเล็กน้อยที่ท้อง เป็นจังหวะที่สม่ำเสมอกัน ที่จุดๆเดียว นั่นก็อาจหมายความว่าลูกในท้องของคุณกำลังสะอึกอยู่นั่นเองครับ

ลูกดิ้นตอนไหน ส่วนใหญ่ทารกในครรภ์มักจะนอนหลับนาน 20 – 40 นาที และอาจจะนอนได้นานถึง 75 – 90 นาทีเลยก็มี ดังนั้น โดยเฉลี่ยทุกๆ 2 ชั่วโมง คุณแม่ควรรับรู้ได้ว่า ลูกดิ้น หลังจากที่ทารกตื่นขึ้น และทารกมักจะดิ้นเยอะ ในช่วงหลังจากที่คุณแม่ทานอาหารแล้ว 1 – 2 ชั่วโมง และหากคุณแม่ท้องพบว่า ลูกไม่ดิ้น ลูกดิ้นน้อย ลูกดิ้นผิดปกติไปจากทุกวัน หรือไม่แน่ใจว่าลูกดิ้นปกติหรือไม่ ให้รีบไปพบแพทย์โดยเร็ว เพื่อตรวจประเมินอย่างละเอียด และป้องกันอันตรายที่อาจจะเกิดขึ้นกับทารกในครรภ์ได้

บ้านนี้ลองนับแล้วโน๊ตในโทรศัพท์จ้าเพื่อดูการดิ้นของลูกว่าลูกดิ้นเกิน10ครั้งต่อวันไหมแต่ยังไม่ได้เขียนที่สมุดจ้า

บ้านนี้ไม่ได้นับค่ะดิ้นเก่งแค่สังเกตว่าเค้าจะดิ้นเป็นเวลาของเค้า

VIP Member

เริ่มนับตอน​ 28​ วีคค่า​ ใช้แอพ​ ดิ้นดุ๊กดิ๊ก​ เป็นตัวบันทึกค่า

พิมพ์ว่า​ ดิ้นดุ๊กดิ๊ก​ ในที่โหลดแอพเลยค่ะ

กำหนดคลอด 21 พ.ย. ค่ะ ดิ้นดีค่ะ

Câu hỏi liên quan

Câu hỏi phổ biến

Những bài viết liên quan