18 Các câu trả lời

ลองเช็คตามนี้นะคะ 1. 0-2 ขวบงดจอ 100% เพราะมันมีผลกับการพัฒนาของเส้นใยประสาทสมอง มีผลต่อการประมวลผลของสมองในระยะยาว (อันนี้ลองไปหาอ่านเพิ่มเองนะคะ) 2. อ่านนิทานก่อนนอนให้ฟังทุกวัน เพื่อให้ลูกสะสมคลังคำ และภาพในนิทานที่ไม่ใช่ภาพเคลื่อนไหวช่วยเสริมสร้างจินตนาการให้เด็ก และทำให้เกิดการจดจำจากภาพ มีผลช่วยในการจดจำสัญลักษณ์ (ตัวอักษร) ในอนาคต 3. ชวนลูกคุย เช่น เวลาจะทำอะไรก็บอกลูก แม่จะทำอันนี้นะ ตอนนี้แม่กำลังทำอันนี้นะน้องทำอะไร น้องอยากช่วยแม่มั้ย ฯลฯ 4. แม่ต้องแกล้งไม่รู้เรื่องไม่เข้าใจความต้องการของลูกเพื่อให้เขาพูดออกมาด้วยค่ะ ถ้ารู้ใจไปหมดน้องจะคิดว่าไม่จำเป็นต้องพูดแม่ก็ทำให้ เท่าที่นึกออกมีแค่นี้ ถ้าแม่ทำตามนี้อยู่แล้วก็แค่รอเวลาน้องพร้อม หรือถ้าไม่สบายใจพาไปพบแพทย์เช็คพัฒนาการก็ดีนะคะ

ปรึกษาคุณหมอหรือยังคะแม่ ปกติถ้าตอนฉีดวัคซีนครบ 1 ขวบ 6 เดือนคุณหมอก็จะประเมินพัฒนาการให้ด้วยนะคะ พยายามอ่านนิทานให้เขาฟังเยอะๆพูดคุยกับเขาทุกเรื่องเหมือนกับว่าเขาเป็นเพื่อนลองดูนะคะเผื่อจะช่วยได้ที่บ้าน 1 ขวบ 8 เดือน พูดเป็นประโยคยาวอย่างเช่นแม่ทำอะไรได้แล้วค่ะ ไม่ได้ขิงนะคะแต่ว่าที่บ้านอ่านนิทานให้เขาฟังตลอดแล้วก็ชวนเขาคุย เด็กบางคนอาจจะพูดช้าแต่บางคนอาจจะเป็นเพราะว่าดูจอเยอะอย่านิ่งนอนใจนะคะแม่เป็นกำลังใจให้ค่ะ

1ป8ด5ว พูดได้หลายคำ เริ่มต่อคำได้ ร้องเพลงได้ เรียกชื่อทุกคนได้ รู้จักของรอบตัว รู้จักสัตว์เกือบทุกชนิด บ้านนี้พูดกับลูกเล่นกับลูก พ่อจะอ่านนิทานให้ฟังทุกวัน เวลาไปไหนมาไหน จะพูดกับลูกย้ำๆ ซ้ำๆ ชัดๆ มีให้ดูจอบ้าง นิดๆหน่อยเวลาแม่ยุ่งจริงๆ สู้ๆนะคะ เดี๊ยวน้องก็พูดคะ

ดูโทรศัพท์มั้ยคะ ถ้าดูให้หยุดเลยนะคะ ทีวีด้วยเป็นการ์ตูนนี่ไม่ได้เลย เพราะลูกสาวเคยเป็นค่ะ แถมมีพฤติกรรมก้าวร้าวด้วยเรียนก้อไม่รู้เรื่อง สมาธิสั้นค่ะ ดีที่เรารู้ตัวและยอมรับได้ จึงพาลูกไปจิตเวชเด็กค่ะ รักษาอยู่ปีกว่าๆ พฤติกรรมก้าวร้าวก้อหายไปค่ะ

ถ้าลูกดูกาตูนเยอะ เด็กก็พูดช้าคะ บางทีพุดเป็นภาษากาตูน ยิ่งดูกาตูนภาษาอังกฤษบ่อยๆ จะทำให้น้องสับสน และพูดไทยไม่ชัด หมอแนะนำให้งดจอ หรือเลือกดูกาตูนหรือคลิปที่เป็นภาษาไทยก่อน เพื่อให้น้องรู้จักภาษาและเริ่มพูดคะ

แนะนำให้ไปประเมินพัฒนาการค่ะ. ปรึกษาแพทย์ดีที่สุด. ลูกเราเป็นออทิสติกแทบดูไม่ออกเลย ไม่ค่อยพูด เวลาอยากได้อะไรทำเอง ถ้าทำไม่ได้เขาจะดึงมือเราไปหาสิ่งนั้นแต่ไม่พูด

บ้านนี้พูดตอน 2.6 ขวบค่ะ พูดไม่หยุด มีคลังคำศัพท์ในหัวเยอะมาก เพิ่งมาพูดค่ะ ไม่ได้ให้ดูโทรศัพท์ ดูทีวีวันละ 30-40 นาที หมอบอกแม่อาจรู้ใจมากไปเลยไม่พูด

น้องบ้านนี้ 1 ขวบ 8 เดือนเหมือนกันคะ พูดได้นิดหน่อย ไม่ค่อยพูด แต่รู้เรื่องทุกอย่าง มันอยู่ที่วิวัฒนาการของเด็ก คะ พอถึงเวลาเด็กก็จะพูดเองคะ

เหมือนกันคะ รู้เรื่องทุกอย่าง ผูดได้ แต่ไม่ค่อยผูด บางทีเห็นผึ้งก็ผูด ผึ้งคำเดียว แล้วก้หายไปเป็นอาทิตย์ ไห้ผูดใหม่ก้ไม่ยอมผูด

บ้านนี้น้องพูดได้ตอน1ขวบ3เดือน คุณแม่ต้องชวนลูกคุยบ่อยๆนะ ถ้าดูจอมากไปควรงดนะคะ

น้องพูดเป็นคำหรือสองสามคำต่อกันได้รึยังค่ะแม่

ไม่ใช่แค่งดจอนะครับ ต้องหัดลูกพูดด้วย ทำอะไรก็พูดช้าๆซ้ำๆ ให้เค้าจำคำได้

Câu hỏi liên quan

Câu hỏi phổ biến

Những bài viết liên quan