21 Các câu trả lời

แล้วแต่เด็กบางคนด้วยค่ะ บางคนก็นอนเยอะบางคนก็ไม่ชอบนอน แถมมีงอแงอีก แม่เลี้ยงลูกเองคนเดียวหาเวลาพักผ่อนแทบไม่มีค่ะ แต่ส่วนใหญ่พ้น 3 เดือนขึ้นไปจะดีขึ้นค่ะ (แต่เอาจริงๆเด็กแรกเกิด-3 เดือนนี่ใช้เวลานอนเยอะสุดแล้วค่ะ แต่จะอึฉี่บ่อยแม่เลยเหนื่อยมากหน่อย) ถ้าอะไรที่ทำไหวก็ทำค่ะ แต่ถ้าอันไหนทำไม่ไหวพักผ่อนเลยค่ะ นอนพร้อมกับลูกนอน พอแฟนเลิกงานกลับมาค่อยไปทำ เช่นซักผ้า อาบน้ำตัวเอง แต่ระหว่างนี้ก่อนที่พ่อเค้าจะกลับมาปั้มนมไว้พอให้งานเสร็จแล้วให้พ่อเค้าป้อนนมลูกค่ะ จะเบาขึ้นเยอะ เราก็ไม่ต่างกันค่ะบางวันมีคนช่วย แต่ส่วนใหญ่ทำเองคนเดียว แต่ช่วงแรกเกิดไปอยู่บ้านยายมีคนช่วยทำงานบ้านแทบจะทุกอย่างทั้งซักผ้าเราและลูกด้วย (ผ่าคลอดแม่เราไม่อยากให้ทำงานหนัก) แต่พอกลับมาอยู่บ้านสามียกครกหินก็ยกเองค่ะ สรุปแผลผ่าเป็นคีลอยด์ทรมานต่อเนื่องยาวนานไปอีก ถ้าอยู่กันแค่ 2 คน อะไรที่ไม่ไหวก็คุยกับแฟนตรงๆค่ะ เลี้ยงลูกเองมันเหนื่อยมากจริงๆ 3 เดือนแรกนอนเต็มอิ่มคืออะไรไม่รู้จักจริงๆค่ะ แต่กลางคืนไม่ต้องตื่นทุก 2 ชั่วโมงเหมือนที่เค้าบอกหรอกค่ะ ลูกตื่นเราก็ตื่นมาให้นม ลูกไม่ตื่นเราก็นอนเดี๋ยวเค้าหิวเค้าก็ตื่นมากินเองค่ะ

แม่บ้านนี้เลี้ยงคนเดียวตั้งแต่แรกเกิดค่ะ ตอนท้องหาหมอคนเดียว สามีทำงานต่างประเทศ เวลาแม่จะอึต้องอุ้มลูกเข้าไปด้วย กินข้าวอุ้มกินด้วยให้ลูกคาบนม ข้าวเช้าเที่ยงเย็นรวบมื้อเลย ชุดนอนยันค่ำหัวฟู เวลาลูกร้องหนักๆบางวันน้ำตาแม่ก้ไหลเอง เหนื่อยท้อ ไม่ไหว อิแม่บ่นให้สามีฟังว่าเหนื่อยๆ เจอสามีบ่นกลับจะเหนื่อยอะไรนักหนา อิแม่ไม่รับโทรสัพข้ามวันข้ามคืนไปเลยจ้า ผ่ามาแผลไม่หายน้ำนมไม่ออก เหนื่อยเคลียด แรกๆลูกอึวันละ10รอบ จิปาทะปัญหา แม่ไม่ได้นอนเลยตอนนี้ได้น้อง3เดือนดีขึ้นหลายๆอย่าง นอนเป็นเวลา ถ่ายเป็นเวลา อดเอาเด้อใจบอกตัวเอง เวลามันผ่านไปไวมาก สู้ๆค่ะ

สุ้ๆนะค่ะดิฉันก็เลี้ยงลูกคนเดียวตั้งแต่ท้องแล้วก็ต้องทำงานบ้านทุกอย่างที่ทำได้แล้วก็ไม่มีใครช่วยเลี้ยงอุ้มให้แม้แต่จะกินข้าวหรือทำกับข้าวหรืออาบน้ำแต่ดีอย่างหนึ่งน้องไม่ร้องเลี้ยงง่ายมาตลอดชีวิตดิฉันไม่เคยมีความสุขเลยตั้งแต่ตั้งท้องน้องมาไม่เคยได้รับการดูแลชีวิตและจิตรใจแต่ดิฉันก็พยามทำอารมตัวเองเพื่อลูกในท้องของเราให้ดีที่สุดเพื่อลูกกำลังจะเกิดมากับเราให้ดีที่สุดทั้งที่ในใจเรามีความทุกข์ตลอดเวลาแต่ในที่สุดน้องได้เกิดมาลืมตาดูโลกเพรียบพร้อมดีทุกอย่างแค่นี้เราก็ทำได้สำเร็จและมีความสุขกับการเลี้ยงลูกและมีกำลังใจจะสู้เลี้ยงลูกให้ดีที่สุดต่อไปให้ได้ค่ะสู้ๆนะค่ะคุณแม่ทุกๆท่าน

เด็กแต่ละคนไม่เหมือนกันคะ ลูกเรา1-2เดือนร้องโคลิค ตั้งแต่หกโมงถึงห้าทุ่ม พอสองเดือนหยุดร้อง แต่ เขาจะติดเล่น นอนทีละชม.ไม่เคยหลับยาวเลย แม่ฝึกทุกอย่างตาม ที่ผู้เชี่ยวชาญแต่ละคนเขียนใน google แต่น้องก็ไม่ให้ความร่วมมือเลย ไม่ยอมนอน ได้แค่งีบๆแปบๆๆตื่น ตอนนี้แม่ได้แค่อดทน เหมือนกัน รอให้เขาครบขวบ น่าจะดีขึ้น เพราะพี่ชายเขาก็ถึงขวบถึงจะนอนยาวได้ บอกตัวเอง ว่าอดทนอดทน เพราะไม่มีปู่ย่าตายาย เลย เลี้ยงกับสามีสองคน เราพยายามให้แฟนนอนยาวกลัวเขา จะนอนน้อยไปทำงานไม่ไหว

น้ำแกงเผ็ดนี่หนักมากค่ะ​ สงสารน้อง

3-4 เดือนจะเริ่มได้พักมากขึ้นค่ะ บ้านนี้ก็เลี้ยงน้องคนเดียว สามีทำงานทุกวัน ช่วงแรกๆคือไม่ได้นอนเลย เพลียมาก ทุกวันนี้น้อง 8 เดือนแล้วได้นอนยาวช่วงกลางคืนหน่อย แต่ก็ยังต้องตื่นมาปั้มนมรอบเที่ยงคืนกับตี 5 อยู่ดีค่ะ🥹 เหนื่อย แต่ก็มีความสุขที่ได้เห็นพัฒนาการของลูก และตอนลูกหัวเราะ ยิ้มและเล่นกับเราได้ค่ะ สู้ๆค่ะ ทีมแม่นอนน้อยแต่นอนนะ✌️

โห... แม่มีวินัยเรื่องปั๊มนมมากเลยค่ะ

ไม่ต่างกันเลยค่ะแม่ แต่เราจะใช้วิธีนอนพร้อมน้องเลยค่ะ ถ้าน้องกินนมเสร็จแล้วนอนตอนไหนเราก็นอนตอนนั้นค่ะ พอถึงเวลาน้องกินนมน้องก็จะร้องปลุกเราเองค่ะ ไม่ได้คอยเฝ้าตลอด เพราะพาอบ้านนี้ต้องไปทำงานทุกวันเขาก็ไม่ค่อยได้ช่วยเลี้ยงค่ะ เวลาให้ช่วยก็จะหงุดหงิดใส่เราทำให้เราอารมณ์เสียไปด้้วย เราเลยนอนพร้อมลูกไปเลยค่ะ

นี่พยายามนอนพร้อมน้องเหมือน​กันค่ะ​ แต่ก็ต้องคอยดูแลงานบ้านและเครื่องใช้ของน้องไปด้วย​ สรุปคือแป๊บๆน้องตื่นอีกแล้ว​ 😅

บ้านนี้น้องครบ3เดือนค่ะ เริ่มนอนยาว เข้านอน3ทุ่ม ตื่นกลางดึกมากินนมแล้วนอน2ครั้งค่ะ (บ้านนี้น้องร้อง3เดือน แม่แทบขิตค่ะ) แต่มียายช่วยค่ะ 1-3เดือนท้อเหมือนกันค่ะ พอครบ3เดือนจะดีขึ้นมากเลยค่ะแม่ สู้ๆนะคะ นับถือแม่ๆที่เลี้ยงคนเดียวเลยค่ะ

ขอบคุณ​มาก​นะคะ​ นี่คิดว่าอาจต้องมีตัวช่วยแล้วค่ะ​ ร่างกาย​เริ่มส่อแววจะไม่ไหว

เราเริ่มได้นอนจริง ตอน 2เดือน เริ่มได้ลูกน้องกลางคืน ยาวขึ้น พอ 3 เดือนขึ้นก็ดีขึ้น ค่ะ ลูกกินเต้าด้วยเลยสบายไม่ต้องลุกไปชงนมบ่อยๆ ลูกหิวก็คสักนมให้ดูด ท่านอนนั่นแหล่ะ แล้วก็หลับต่อ

เวลานอนทุกนาทีมีค่ามากเลยค่ะ​ 😅

ตอนท้องแก่นอนบ่อยมากค่ะ พอวันอาทิตย์หยุดงานคือหลับแทบทั้งวัน แฟนซักผ้า พอคลอดน้องมา น้องหลับเราหลับ จะช่วยได้ค่ะ ไม่เพลีย แต่ถ้าแม่ต้องปั้มนมอาจเหนื่อยหน่อย555

ปัญหา​คือตอนนี้น้องค่อนข้าง​หลับยากหน่อย​ค่ะ กว่าจะกล่อมหลับก็จะชนมื้ออีกแล้ว​ แถมเราต้องทำงานบ้านโน่น​นี่​ตลอดเลยค่ะ​ ทำแป๊บๆเค้าก็ตื่นอีก​ 🥴

ครบ 3 เดือนแล้วจะดีขึ้นค่ะ น้องจะเริ่มนอนนานขึ้นให้เราได้นอนยาวๆ พักผ่อนบ้าง ของเราไม่ได้นอนจนผิวหนังติดเชื้อไวรัส ภูมิคุ้มกันตก สู้ๆ นะคะ แปปเดียว ก็ 3 เดือน ✌️

ขอบคุณ​มาก​นะคะ​ ตอนนไม่ได้นอนจ​นรู้สึก​ว่าหูอื้อๆแล้วค่ะ

บ้านนี้ น้อง3 เดือน ป้อนนมรอบสุดท้าย3-4 ทุ่มไม่เกินนี้ ตื่นอีกที 7โมงเช้า (เคยถามหมอแล้ว หมอบอกไม่ต้องปลุก) แม่ลองฝึกน้องนอนเวลาเดิมซ้ำๆดูนะคะ เขาจะได้จำเวลาได้

หูยยย​ ถ้าเป็นแบบนั้นได้คือชีวิต​ดีเลยค่ะ​ ขอบคุณ​มาก​นะคะ​

Câu hỏi phổ biến

Những bài viết liên quan