26 Các câu trả lời

เราคุยกับเพื่อนที่เพิ่งคลอดมา เพื่อนเราใช้ ประกันสังคมมาตรา 39 ก็คือสำรองจ่ายไปเองก่อน สปส เหมาจ่าย 13000 ไม่ว่าตอนคลอดเราจะจ่ายหมื่นเดียวหรือห้าหมื่น ก็เป็นระบบเหมาค่ะ ถ้าจ่ายเองต่ำกว่า 13000 ที่เหลือก็เป็นกำไรไปค่ะ

นับง่าย ๆ เลยนะคะ ประกันสังคม มาตรา 39 ทั้งมาตรา 33 สมมติถ้าเราเสียเบี้ยให้เค้า เกิน 6 เดือน เราก็สามารถเบิกค่าคลอดได้ค่ะแล้ว ได้ค่าเลี้ยงดูลูก เตรียมเอกสารต่าง ๆ แล้วก็ใบคำร้องขอเบิกส่วนใหญ่โรงบาลจะมีให้ค่ะ

ตามที่ให้ข้อมูลนะคะ ส่งอย่างน้อย 5 เดือนค่ะ ไม่ใช่ 6 เดือน ส่วนค่าสงเคราะห์บุตร ต้อง 12 เดือนค่ะ

สมมติถ้าท้องแล้วต้องออกจากงาน แล้วถ้ายังไม่ได้งานใหม่ หรือคิดว่าจะยังไม่หางานในช่วงนี้ แนะนำให้ไปต่อเป็นประกันสังคมมาตรา 39 ไว้ดีกว่าค่ะ อย่างน้อยก็ยังได้เพิ่มอีก 7200 เป็นค่าหยุดหลังคลอด

"เอาง่าย ๆ นะครับ ประกันสังคม 33 เป็นภาคบังคับพื้นฐาน ที่บริษัทต้องมี ถ้าสมมุติออกงานแล้วอยากจะรักษาสิทธิ์ ให้ไปยื่น 39 แต่ต้องส่งแบบมาตรา33มาแล้ว 12เดือน แล้วก็ตกงานไม่เกิน 6เดือนนะครับ"

การเบิกค่าคลอด 13000 บาท ต้องส่ง ประกันสังคม มาตรา 33 หรือ มาตรา 39. ค่ะ ต้องมีการนำส่งเงินสมทบ 7 เดือนก่อนเดือนที่คลอดด้วยค่ะ ให้นับภายใน 15 เดือน ต้องมีเงินสมทบตั้งแต่ 7 เดือนมขึ้นไปค่ะค่ะ

ถ้ายังไม่ลาออกจากงานก็ใช้ มาตรา 33 ปกติได้เลยค่ะ แต่ถ้าลาออกจากงานแล้ว สิทธิ์ในการรักษายังคุ้มครองต่อไปอีก 6 เดือนนะค่ะ ดังนั้น จะได้ค่าคลอดบุตรแบบเหมาจ่าย 13,000 บาทด้วยค่ะ

เราไม่ได้ทำงาน จึงไม่มีปกส. อยากถามว่าเราคลอดลูกที่ รพ. ไหนก็ได้ใช่ไหมคะ หรือบังคับว่าต้องเป็น รพ. ทีสามีได้สิทธิปกส.เท่านั้น เพราะจะใช้สิทธิเค้าเบิกค่าคลอดบุตรค่ะ

ที่ไหนก็ได้นะคะ แต่ต้องสำรองจ่ายเอาเอง ถ้าใช้สิทธิ์ของสามีจะได้แค่ค่าคลอดบุตร ค่าหยุดงานไม่ได้นะคะ

จากที่อ่านมานะคะ ประกันสังคมมาตรา 39 คุณแม่สามารถลาคลอดได้ 90 วัน ถ้าคุณแม่ลาคลอดก่อน 1 สัปดาห์ เพื่อเตรียมตัวคลอด จะถือว่าวันที่ลา 1 สัปดาห์ เป็นวันลาคลอดด้วย

VIP Member

ไม่แน่ใจว่าตอนนี้จะเปลี่ยนแล้วไหม บ้านนี้ได้ค่าหยุดงาน18000+ และค่าคลอด 13000บาทค่ะ แนะนำให้ลองติดต่อเจ้าหน้าที่ดูนะคะ ตอนที่ไปทำก็ได้ประมาณนี้ค่ะที่เค้าจ่าย

ยุที่ฐานเงินเดือนด้วยรึป่าวคะ ถ้าเงินเดือนถึง15,000บาทจะเบิกได้เยอะ แต่ถ้าเงินเดือนไม่ถึงอาจจะได้ลดลงมาหน่อย จำไม่ได้ว่ากี่เปอร์เซ็น ถ้าให้ชัวร์ลองสอบถาม จนท.ปกสค.ดูค่ะ

แนะนำให้อ่านในนี้เลยค่ะ https://th.theasianparent.com/เรื่องที่แม่ท้องต้องรู้-เกี่ยวกับสิทธิประกันสังคม/web-view น่าจะครอบคลุมทั้ง ประกันสังคม มาตรา 39 แล้วก็ 33 นะคะ

Câu hỏi liên quan

Câu hỏi phổ biến

Những bài viết liên quan