9 Các câu trả lời

น้องเขาคิดถูกแล้วค่ะที่จะไม่ทำแท้งตามที่พ่อแม่น้องบอก และถ้าเราแนะนำหรือสนับสนุน เราจะบาปไปด้วย **มันจะทำให้ชีวิตเราไม่เจริญ เพราะการพรากชีวิตผู้อื่นหรือแนะนำก็จะเป็นบาปติดตัวไปตลอดชีวิตเรยค่ะ พ่อแม่ของน้องคิดน้อยไปมาก จริงอยู่ที่เด็กคนนึงเกิดมา ในวัยที่ไม่พร้อม แต่เราก็ไม่สมควรทำแท้ง และนั่นก็คือหลานแท้ๆหลานในไส้ บอกให้น้องถามพ่อกับแม่เรยค่ะ ว่าทำลงจริงๆหรอ และที่ประเทศของเราไม่ได้มีทำแท้งถูกกฎหมาย อันตรายมากค่ะถ้าไปทำแท้งเถื่อน ยกเว้นเอาเด็กออกเนื่องจากโรคบางอย่าง ที่ส่งผลต่อการใช้ชีวิต ฝากให้กำลังใจตัวน้องด้วยนะคะ ปัจจุบันนโลกเปิดกว้าง ท้องแล้วก็ไปเรียนได้ เรียนยันคลอดก็มี ขอให้สุขภาพร่างกายแข็งแรง ตัวเล็กแข็งแรง คลอดง่ายๆนะคะ

VIP Member

ลองมองพวกอายุ14-15สิคะ เขายังไม่เอาออกเลย เขายังเลี้ยงลูกมาได้ ถึงบางคนจะลำบากพ่อแม่หน่อยก็เถอะ เขายังไม่คิดเอาออก น้องคุณอายุ20 ถือว่าบรรลุนิติภาวะแล้ว เรื่องเรียนปรึกษามหาลัยเลยว่าเรียนต่อจนคลอดได้มั้ย ถ้าไม่ได้ก็ดรอปไว้ก่อน ออกมาเลี้ยงลูกซักปี2ปีค่อยกลับไปเรียนใหม่ วุฒิม.6 ทำงานโรงงานก็ได้เงินเดือนหลักหมื่นเหมือนกัน ช่วงที่อุ้มท้องก็ทำงานเซเว่นไปพรางๆก่อน ฝากท้องก็ฝากโรงบาลรัฐเอา จะได้ไม่เสียค่าใช้จ่ายเยอะ พ่อแม่ถ้ารักลูกจิง ต้องเป็นกำลังใจให้ลูก คอยช่วยเหลือลูก ไม่ใช่พอลูกพลาดแล้วไล่ให้ไปทำแท้ง เพราะกลัวแค่ตัวเองไม่มีหน้ามีตา

ถ้าพูดกันตามจริงโดยไม่คิดถึงหลักศีลธรรมนะคะ เลี้ยงตอนนี้เลี้ยงไหวหรอคะ ถ้าคลอดมาใครเลี้ยงพ่อแม่เลี้ยงแทนหรอในเมื่อน้องยังเรียนไม่จบการงานไม่มีทำ คลอดน่ะใครก็คลอดได้แต่คลอดแล้วต้องเลี้ยงให้มีคุณภาพด้วยค่ะ สงสารเด็กถ้าทำแท้งแต่ถ้าโตมาไม่มีคุณภาพก็น่าสงสารเหมือนกันค่ะ คิดดี ๆ ว่าจะเลี้ยงได้จริงมั้ย แต่เรื่องทำแท้งก็ไม่สนับสนุนเช่นกันค่ะ เพราะว่าในไทยไม่มีทำแท้งแบบถูกกฎหมาย เมื่อไม่ถูกกฎหมายก็คือมีแต่ทำแบบเถื่อน หมอจริงมั้ยไม่รู้ อุปกรณ์ได้คุณภาพมั้ยไม่รู้ อันตรายที่ตามมาอาจมีเยอะมากหรือถึงชีวิตเลย ลองไปชั่งใจดูนะคะ

ปัจจุบันนี่บ้านเรามีที่ยุติการตั้งครรภ์มากมายทั่วทุกมุมเมืองเลยค่ะ ไม่ถูกกฏหมายแต่ดูแลโดยแพทย์และสมาคมการวางแผนครอบครัวค่ะ แต่อายุครรภ์ต้องไม่เกินกำหนด

ตอนนี้เรียนอยู่มหาลัยปี 4 ค่ะ ท้องตอนปี 3 เทอม 2 ลูกคนแรก ชิวๆ ไปเรียนจนคลอดเลยค่ะ เกรดออกมา B ถล่มเลย พ่อแม่ให้เอาออกเหมือนกันค่ะ แต่นี้เป็นคนดื้อค่ะ ตอนนี้น้อง 6 เดือนละ เลี้ยงเอง ให้นมแม่ ค่าใช้จ่ายรวมยังไม่ถึงหมื่นค่ะ รวมทุกสิ่งอย่างแล้ว ตั้งแต่คลอดจน 6 เดือน ส่วนตัวเล่นแชร์เลี้ยงลูกค่ะ ยังไม่ได้ทำงานค่ะ 😂 ทุกวันนี้ไปกลับมอ เรียน - เลี้ยงลูก วนลูบทุกวัน จะจบปริญญาตรีแล้วค่ะ อิกไม่ถึงปี 💕#ฝากกำลังใจไปให้น้องด้วยค่ะ ❤❤

ถ้าเลี้ยงไมไหว ออกมาเจอสภาพสังคมที่ไม่พร้อม ลูกโตมาจะโอเคมัย ไม่โอเค ลองคิดดูหลายๆแง่มุมดูนะคะ

เขาอาจจะเลี้ยงลูกได้ดีกว่าพวกที่เอาแต่ตำหนิคนที่มีลูกตอนอายุยังน้อยก็ได้ค่ะ บางคนอายุ30+ ยังเลิกลูกไม่เป็นเลย

แต่พ่อกะแม่เค้าจะบังคับคะเราก้อกลัวน้องจะเคลียดมาก

เป็นเราเราเอาไว้ค่ะแล้วสามีเขาว่าไง

VIP Member

อย่าเลยค่ะบาป..

เค้าบอกเค้าเลี้ยงกันได้แต่พ่อแม่เค้าจะบังคับน้องไปซึ่งเราเปนคนนอกคะเราจะช่วยยังไง

แม่เด็กรู้สถานภาพของตัวเองดีที่สุดค่ะ ว่าไหวไหม ... เลี้ยงเด็กคนนึงไม่ยาก แต่เลี้ยงเด็กหนึ่งคนให้มีคุณภาพ และมีชีวิตที่ดีขึ้นกว่าชีวิตของตัวเอง เพื่อพัฒนาเผ่าพันธ์ ก็ไม่ใช่เรื่องง่ายนะคะ...

Câu hỏi liên quan

Câu hỏi phổ biến

Những bài viết liên quan