ผิดไหม ที่ไม่ชอบคำว่า"สมัยก่อนเขาก็ทำกันแบบนี้"!

ตามนั้นเลยค่ะ เราเป็นคุณแม่สมัยใหม่ แถมมือใหม่ด้วย เป็นคนชอบศึกษาทั้งทางเน็ต หนังสือ คู่มือเลี้ยงลูก ตั้งแต่ท้อง ตอนนี้คลอดได้1อาทิตย์ แล้วแถวบ้านเราคือเป็นบ้านสามี รอบข้างเป็นบ้างญาติทั้งนั้น ลูกเราคลอดมาต้องเข้าตู้เพราะอุณหภูมิร่างกายต่ำ และมีภาวะตัวเหลืองค่ะ เราจึงศึกษาสาเหตุ วิธีดูแลลูก แต่ติดปัญหาที่ญาติสามีเราจุ้นจ้านมาก! ปกติเราจะอาบน้ำให้ลูกวันเว้นวัน ตอนเย็น ด้วยน้ำอุ่น แล้วก็ไม่เอาลงน้ำใช้แค่ฟองน้ำชุบน้ำเช็ดตามตัว เพราะสะดือลูกยังไม่หลุด แต่วันนี้เราให้นมลูกนอน พอลูกหลับเราก็ไปซักผ้าหลังบ้าน สักพักเราได้ยินเสียงลูกร้อง คือวิ่งมาดูลูกไม่อยู่ เดินไปหน้าบ้าน เห็นญาติเราเอาลูกเราอาบน้ำเย็นแบบจุ่มลงน้ำไปทั้งตัวเลย ลูกเราตัวแดงร้องไห้จ้า เราใจหาย ถามว่าทำไมเอามาไม่บอก ญาติแฟนบอกอาบน้ำเช้าๆตัวจะได้ตัวลายจะได้แข็งแรง เราบอกว่าปกติอาบน้ำอุ่นให้อยู่แล้ว เพราะลูกเราไม่แข็งแรง แม่เราก็เห็นดีเห็นงามด้วยกับญาติ สุดท้ายลูกเราต้องกลับเข้า รพ.ไปอบตู้ 3 วัน 3 คืน เพราะอุณหภูมิกายต่ำ เราเบื่อมาก พวกความเชื่อบางอย่าง เรารับได้ เช่นอยู่ไฟ กินน้ำอุ่น กินนู่นนี่เร่งนม แต่เราไม่ชอบเลย ที่บางความเชื่อมันสร้างความหนักใจให้แม่อย่างเรามากเลยค่ะ

43 Các câu trả lời

แง เด็กทารกแรกเกิดความจริงเขาต้องอาบน้ำอุ่นเกือบๆจะจะอุ่นมากด้วยซ้ำ เพราะเขายังปรับอุณหภูมิไม่ได้ การที่ต้องจับเขาอาบน้ำอุ่นหรืออุ่นมากเท่านั้นก็เพราะตลอด 9 เดือนที่เขาอยู่ในท้องเรา น้ำคร่ำเรามันร้อนเหมือนน้ำอุ่นที่อาบเลย นี่เอาน้องมาอาบน้ำเย็น ใจหายเลย ดีนะที่ตัวเล็กไม่ช๊อคเพราะอาบน้ำเย็นก่อน คุณแม่อย่าปล่อยน้องไว้ลำพังนะคะ อันตรายมากคนรอบข้างหัวแข็งแบบนี้ ไม่ดีเลย รอบหน้าพาเขาไปหาหมอด้วย ให้หมอสั่งสอนให้แทนค่ะ ไม่ไหวเลย สงสารคุณแม่ต้องมาเครียด แถมเจ้าตัวเล็กป่วยอีก ขอให้หายไวๆนะลูกเอ้ย

อุ้ยๆๆๆ ทำงานโรงบาลอะไร บ้าบอ จะมาทำแบบนี้ไม่ได้ ไม่จริงอ่ะ เราก็ทำงานโรงบาล แผนกเด็กด้วย ไม่เคยได้รับการสั่งสอนแบบนี้เลย ที่สำคัญ เค้าเป็นคนอื่น จะแนะนำก็แนะนำ แต่ต้องไม่มาวุ่นวายแบบนี้ค่ะ

อ่านเรื่องของคุณแม่แล้วลมขึ้นเลยค่ะ.. เพราะเราก็เป็นอีกคนที่ไม่ชอบเรื่องแบบนี้เหมือนกัน บางเรื่องที่เราเห็นว่าดี เราก็ยอมทำอยู่นะ แต่บางเรื่องเราว่ามันไม่ใช่เลย ชอบอ้างนู่นอ้างนี่ มาว่าเราอย่างงั้นอย่างงี้ สอนเราเอากล้วยป้อนลูกบ้างล่ะ ทั้งที่ลูกเราพึ่งออกมาได้ไม่กี่วัน...ดีนะที่เราไม่ทำ ญาติๆนี่ล่ะตัวดีเลย มายุ่งทุกวัน เราเลยเข้าใจคุณแม่เลยว่ารู้สึกยังไง สู้ๆนะคะ เพราะเราเป็นแม่ที่เลี้ยงลูกตามแบบฉบับของเราเอง เลี้ยงลูกด้วยนมแม่ร้อย% เป็นกำลังใจให้นะคะ

ดื้อเงียบใส่อย่างเดียวค่ะคุณแม่ ถ้าเราเถียง เค้ายิ่งพากันพูดใหญ่...

เหมือนกันเลยค่ะ ออกจากโรงบาลมาก็จะให้กินน้ำ สุดท้ายแม่(ยาย)ก็ให้น้ำน้องกิน แล้ววันนี้น้องงอแงหนักมากบวกกับไม่ถ่าย แค่1เดือน11วันจะให้นมเสริมบ้างละ กินซีรีแล็กบ้างละ ว่าน้องงอแงกินนมแม่อย่างเดียวมันไม่อยู่ท้อง อย่างบอกว่าตอนนี้กินนมจนล้นคอแล้ว เพราะงอแงเมื่อไรเข้าเต้า เข้าเต้าอย่างเดียว น้องฉี่แล้วก็งอแงยายก็บอกเอานมให้มันกินมันฉี่มันหิวแล้ว ไอ้เราก็บอกเพิ่งจะกินไปนะ บอกแกไปว่าเด็กร้องไห้ไม่ได้หิวเสมอไป แต่ถ้างอแงเมื่อไรจุดจบเข้าเต้าตลอด

บ้านนี้ออกจาก รพ.ก็อาบน้ำธรรมดาค้ะ ไม่อาบน้ำอุ่น นอกจากฝนตกหรืออากาศเย็น น้องจะสบายตัวค่ะ อาบน้ำอุ่นน้องจะเหนียวตัวเร็วและนอนไม่นาน อาบน้ำบ่อยค่ะตัวจะแตกลายน้ำและโตไว ส่วนเรื่องกินน้ำเราก็ให้กินตั้งแต่ออกจาก รพ.เหมือนกัน ถ้าไม่กินเลยลูกตาเหลืองค่ะ ใช่ค่ะในน้ำนมแม่มีน้ำอยู่แล้วแต่ก็ต้องให้ลูกดินน้ำบ้างนะคะ จิงอยู่ค่ะว่าเป็นแม่รุ่นใหม่แต่พ่อแม่ก็เลี้ยงเรามาแบบที่เลี้ยงหลานนั้นแหละค่ะ

จริงค่ะ มีทะเลาะกับที่บ้านไปรอบนึง กับเรื่องความเชื่อต่างๆนาๆ เเต่ดีว่าที่บ้านไม่กล้าทำอะไรให้ที่เราไม่ยอมหรือไม่เห็นด้วย เเต่จะชอบพูดย้ำๆซ้ำๆจนเราเครียด ยิ่งอารมณ์เเม่หลังคลอดสวิงสุดๆยิ่งเครียด ลูกเรามีค่าตัวเหลืองที่บ้านกับญาติๆที่มาเยี่ยมจะให้กินน้ำเเต่เราก็ไม่ยอมก็ไม่มีใครกล้าทำ ตอนนี้กลับมาอยู่บ้านตัวเองเเล้วช่วยกันเลี้ยงกับเเฟน2คน สบายใจขึ้นเยอะค่ะ

ต้องใจแข็งสุดๆเลยค่ะ นี่ทีภาวะเครียดแบบกินข้าวไม่ได้เลย โดนจู้จี้สารพัด จะเป็นประสาทตาย555

โดนเหมือนกัน รับไม่ได้มากๆ หลายเรื่องเลย เราไม่ทนไม่สนหน้าใครทั้งนั้น อุ้มลูกเดินหนีเลย แล้วก็อยู่กันเอง อาบน้ำ เข้าห้องน้ำ ซักผ้า กินข้าว ทุกๆกิจกรรมอุ้มลูกไปด้วยตลอด ไม่ฝากไว้กับใครทั้งนั้น ขนาดสามียังเชื่อแม่ตัวเองเลย ทะเลาะกันเรื่องลูกหลายครั้งมาก แต่พูดตรงๆ ไปแล้วว่าไม่โอเคกับเรื่องแบบนี้มากๆ ลูกเรา เราต้องปกป้องค่ะ สู้ๆๆๆ

ยังดีที่สามีเราไม่เชื่อ เขาพยายามมีส่วนร่วมเลี้ยงลูกมากๆ พอเกิดเรื่องแบบนี้ นางโมโหกว่าเราอีกค่ะ 555

กลับไปอยู่บ้านเราเถอะค่ะ เราน้องพึ่ง1เดือน เราเลี้ยงเองที่กทม. แม่เรามาอยู่ด้วย (ไม่กลับไปอยู่บ้านเพราะไม่อยากให้แม่สามีมาก่าวก่ายค่ะ กลัวเขาเอาน้ำ แอบป้อนข้าว และจะดัดขาลูกเราค่ะ) สามีทำงานกลับแค่เสาอาทิต เลี้ยงกัน 2คนกับแม่ ถึงบางวันน้องงอแงเลี้ยงยากบ้าง อดหลับอดนอนกันไป แต่ก็ดีกว่ามีคนช่วยเลี้ยงหลายคนแต่ปวดค่ะ

ใช่ค่ะ บ้าบอมาก เห็นแม่สามีป้อนข้าวลูกพี่สาวสามีกับตาค่ะ เด็กยังไม่ถึง3เดือน แต่ป้อนข้าวเหนียวหมูทอด?? ตกใจหนักมาก พอมีลูกเลยเลือกที่จะมาเลี้ยงอยู่กันสองคนกับแม่เราดีกว่าค่ะ

นี่ญาติหรืออะไรคะ? ก้าวก่ายมากๆ จุ้นจ้านไม่เข้าเรื่อง นี่ลูกชายได้8เดือนกว่ายังอาบน้ำอุ่นอยู่เลยค่ะ ส่วนตัวแม่ชอบอาบน้ำอุ่นเพราะมันทำให้รู้สึกผ่อนคลายแม่เลยอาบแต่น้ำอุ่นให้ลูก เว้นแต่วันไหนที่อากาศร้อนๆก็จะอาบน้ำอุณภูมิปกติ ถ้าเป็นเราไม่ว่าจะญาติตัวเองหรือญาติผัวนี่จะด่าให้แหลกเลยมันน่าตีจริงๆ😠

เป็นแบบนี้ก็พูดยากแหละเนอะ ยังไงก็สู้ๆนะคะแม่ เป็นกำลังใจให้จ้า 😊😊

VIP Member

มีทางเดียวค่ะไม่สนใจค่ะสมัยก่อนกับสมัยนี้ไม่เหมือน บ้านนี้โดนบังคับให้กินยาขับเลือดหลังคลอด ให้กินอาทิตย์ละขวดแม่บอกว่ากินไปเราจะได้แข็งแรงนู้นนี่ๆเราก็แอบเอาไปทิ้งอยู่ตลอดเพราะกลัว เรื่องบางเรื่องเชื่อได้บางเรื่องเชื่อไม่ได้ ตัดปัญหาเลยคือไม่ต้องสนใจค่ะ ขอให้น้องหายไวๆสุขภาพแข็งแรงๆนะคะ^^

บ้านนี้ก้อกลัวจัง​ ยิ่งเเม่เเฟนอายุเยอะ​ 63​ ปี​ กลัวเขาจะหัวโบราณ​เเบบตอนที่เขาเลี้ยงลูกเขาด้วยน้ำซาวข้าว​ กลัวไปหมด​ นี้ไม่กล้าบอกเเฟนค่ะกลัวเขาจะไม่เข้าใจ​ เราบอกเเค่ว่าไม่อยากให้ลูกพลาดสายตาถึง6เดือนเลย​ อยากเลี้ยงเอง​ เเบบไม่อยากทำงาน​ ถ้าหลัง6เดือนจะป้อนน้ำนิดๆหน่อยๆก้อไม่ว่าเขาหรอก​

นี่คิดเหมือนกันค่ะ อยากเลี้ยงเองไปจนน้องสามารถกินข้าวน้ำได้ปกติเลย

Câu hỏi liên quan

Câu hỏi phổ biến

Những bài viết liên quan