60 Các câu trả lời

นอนหงายเป็นเรื่องอันตรายค่ะเพราะน้องตัวใหญ่ขึ้นน้ำหนักน้องกับมดลูกจะไปทับเส้นเลือดดำที่อยู่ข้างหลังมดลูกค่ะจะทำให้เลือดไหลเวียนไม่ดีและน้องเขาจะได้รับออกซิเจนน้อยลงค่ะเป็นอันตรายต่อน้องได้นะคะคุณหมอถึงแนะนำให้นอนตะแคงซ้ายดีที่สุดแต่ถ้าเมื่อยคุณแม่ก็อาจจะเปลี่ยนเป็นตะแคงขวาได้หรือนอนหงายได้สักพักแล้วถึงเปลี่ยนท่าค่ะ แต่ถ้าน้องดิ้นแล้วคุณแม่นอนหงายเสี่ยงมดลูกลอยนะคะถ้าน้องดิ้นมากๆให้คุณแม่นอนเอียงข้างค่ะเพราะจะทำให้มดลูกไม่ลอยแล้วจะลดอาการเจ็บตอนนอนดิ้นแรงๆได้ค่ะ

ที่คุณหมอส่วนมากให้หลีกเลี่ยงการนอนหงายก็เพราะว่าน้ำหนักของน้องและมดลูกของคุณแม่กำลังโตขึ้นและหนักขึ้นน้ำหนักทั้งหมดจะลงไปทับเส้นเลือดใหญ่ที่อยู่ใต้มดลูกและอาจจะทำให้น้องขาดออกซิเจนได้ค่ะเพราะอาจจะเป็นเหตุผลหนึ่งที่น้องอาจหยุดหายใจได้ค่ะ เป็นเรื่องที่ต้องระวังเหมือนกันนะคะนอนหงายได้ค่ะแต่อย่านอนนานเวลาน้องดิ้นก็พยายามนอนตะแคงนะคะเพราะถ้าคุณแม่ยิ่งนอนหงายมดลูกจะลอยตัวค่ะทำให้คุณแม่มดลูกเข้าอู่ช้ากว่าปกติตอนหลังคลอดเสร็จแล้วนะคะ พยายามเปลี่ยนท่านอนบ่อยๆค่ะ

บ้านนี้8เดือนที่ผ่านมานอนหงายสบายสุดค่ะ เพราะเคยลองนอนตะแคงข้างๆสลับไปมาแล้ว สรุปนอนตะแคงจนปวดหูเอย นอนทับเส้นที่แขนเอยมีประสบการณ์จะนอนตะแคงข้างมาเยอะมาก555 จนตอนนี้ต้องนอนหงายค่ะท่าสบายสุดแต่เน้นเอาหมอนข้างมาหนุนหลังเอาไว้ให้ตัวเอียงข้างนิดนึงจนตอนนี้ติดนอนแบบนี้ไปแล้ว😂

เหมือนกันเลยค่ะ นอนตะแคงแล้วปวดหู คิดว่าเป็นอยู่คนเดียวซะแล้ว 😅 นอนหงายหลับสนิทสุด 😴

แต่ก่อนชอบนอนหง่ายมากเลยคะจะนอนทาไหนก็ไม่หลับถ้าไม่นอนหงายแต่คุณหมอเริ่มแนะนำตอน5-6เดือนคือท้องเริ่มโตให้นอนตะแคงซ้ายดีต่อแม่และลูกคะหรือถ้าเมื่อยก็ตะแคงขวาการนอนหงายสบายตัวคุณแม่ก็จริงคะแต่จะทำใหมดลูกลอยนะคะและลูกจะไม่กลับหัวคลอดธรรมชาติไม่ได้นะคะแม่ต้องผ่าคะ

บ้านนี้เผลอนอนหงายบ่อยค่ะ เวลาหลับ ตื่นมาอ้าวนอนหงายแล้ว55 ถ้ายังไม่หลับก้จะนอนตะแคงซ้ายขวา บ้าง หงายบ้างค่ะ. ความสะดวกสะบายของแต่ละคนไม่เหมือนกันค่ะ แต่ถ้าท้องโตแล้วไม่แนะนำให้นอนหงายนะคะ สู้ๆนะค่ะ บ้านนี้จะเข้า6เดือนแล้วท้องยังเลกยุเลยนอนหงาย55 มันสบายดีค่ะ🥰

นอนได้ทุกท่าค่ะแค่อย่านอนคว้ำเอาที่เราสบายตัวค่ะแม่ๆบ้านนี้ก็นอนหงายค่ะแต่ไม่นอนหงายตลอดค่ะสลับนอนตะแคงซ้ายบ้างขวาบ้างค่ะ😊ส่วนมากหมอจะบอกว่านอนตะแคงซ้ายดีที่สุดเพราะออกซิเจนจะถึงลูกได้มากที่สุดแต่ส่วนตัวแม่บ้านนี้นอนตะแคงซ้ายแล้วชอบหายใจไม่ออกค่ะ🤣

ส่วนของเรานอนตะแคงสลับไปมาค่ะ แต่ตะแคงซ้ายจะดีค่ะเพราะทำให้เลือดหมุนเวียนดี ส่วนที่มีข้อห้ามในการนอนหงายสำหรับคนท้องก็คือ เส้นท้องอาจจะตึงและก็อาจจะมีส่วนที่ทำให้รกพันคอเด็กค่ะ ( ความเห็นส่วนตัวนะ เราฝากคลินิกจ้า )

หมอที่เชี่ยวชาญจะแนะนำว่านอนหงายได้ เพราะคนเราจะไม่สามารถนอนท่าๆเดียวได้นานๆ แต่หมอส่วนใหญ่จะแนะนำตะแคงซ้ายขวามากกว่านอนหงายค่ะ หมอเราแนะนำมาว่าตะแคงซ้ายจะทำให้เลือดไหลเวียนดีกว่าท่าอื่นๆ

ถ้านอนได้ไม่อึดอัดก็นอนไปเลยค่ะ เราก็นอนหงายไม่อึดอัด ปกติคนเขาอึดอัดกันมั้งคะ ตามหลักเห็นว่าห้ามนอนหงายนาน แต่เราเเชร์ประสบการณ์ของเรานะคะ อย่าดราม่า ^^ ตอนนี้ลูกชาย 1 ขวบ 8 เดือน ปกติดีค่าาาาา

VIP Member

ข้อ 2.2 ในหนังสือสีชมพูของกระทรวงสาธารณสุขมีบอกค่ะ ให้นอนตะแคงแทนท่านอนหงายเพื่อให้มดลูกไม่กดทับเส้นเลือดดำใหญ่บริเวณด้านหลังของร่างกาย ทำให้เลือดไหลเวียนกลับหัวใจได้ดี และลดอาการขาบวม

Câu hỏi phổ biến

Những bài viết liên quan