15 Các câu trả lời

คุณแม่ที่ตั้งครรภ์ทุกท่าน ควรตรวจคัดกรองดาวน์ซินโดรมค่ะ เพราะมีโอกาสที่ลูกจะเป็นโรคดาวน์ซินโดรมได้ไม่ว่าคุณแม่จะอายุเท่าไหร่ก็ตาม ยิ่งแม่อายุเพิ่มมากขึ้นโอกาสที่ลูกจะเป็นโรคดาวน์จะสูงตามไปด้วย จากประสบการณ์ของทางคลินิกคุณแม่อายุ 21 ปี ก็มีลูกที่เป็นดาวน์ซินโดรมได้ วิธีตรวจ"คัดกรอง"ดาวน์ซินโดรมที่คนไข้สามารถเลือกได้โดยการเจาะเลือดคือ 1. Quad test - แม่นยำประมาณ 80% (ราคาอยู่ในช่วง 2,000-3,000 บาท) แนะนำตรวจช่วง 16 สัปดาห์ 2. NIPT - แม่นยำ 99 % + ทราบเพศ + ทราบความผิดปกติอื่นๆ ราคาอยู่ในช่วง 9,500-2x,xxx บาท) แนะนำตรวจช่วง 10-16 สัปดาห์ค่ะ * ถ้าต้องการผล 100% ต้องใช้วิธีเจาะน้ำคร่ำ* เป็นสิทธิของคุณแม่สามารถเลือกตรวจคัดกรองโรคดาวน์จากที่ใดก็ได้ และนำผลไปยื่นให้คุณหมอที่ฝากครรภ์ค่ะ

1. ควรตรวจไหม? ถ้าพอจ่ายไหว อยากให้ตรวจ เพราะทุกคนมีโอกาสที่ลูกจะเป็นดาวน์ได้ มากน้อยขึ้นอยู่กับพันธุกรรม / ความเสี่ยงจากตัวเราเอง 2. ตรวจผ่านนิฟ ข้อเสียคือ ราคาสูง ข้อดีคือ ไม่ต้องเจาะน้ำคร่ำ และได้รู้ผลไวตั้งแต่เนิ่นๆ ซึ่งเราควรคิดเผื่อเอาไว้ว่า กรณีที่ตรวจแล้วพบว่าเป็นดาวน์ จะตั้งครรภ์ต่อ หรือยุติการตั้งครรภ์ค่ะ

TapFluencer

น้องที่รู้จัก เขาอายุ 30-31 นี่ละคะ เขาเจาะเลือดที่ รพ.รัฐ แบบตรวจฟรี เพราะเขามองว่าความเสี่ยงเขาน้อย แต่ความละเอียดของผลก็จะน้อยกว่าส่งตรวจนิฟฟี่ค่ะ ได้เสียตังเยอะ ผลก็ชัดเจนเยอะกว่า ☺️ อันนี้ต้องแล้วแต่แม่สะดวกค่ะ ส่วนบ้านนี้ตรวจเพราะอายุ 36 แล้วค่ะ (ค่าตรวจ 11,000฿ แต่ละที่ไม่เท่ากันค่ะ)

ส่งตรวจของ nice test ค่ะ

ควรตรวจค่ะ เพราะเพื่อนอายุ 22 ปีลูกเป็นดาวน์ หมอบอกว่า ไม่ว่าคุณแม่อายุเท่าไหร่ ลูกก็มีความเสี่ยงเรื่องดาวน์ซินโดรมทุกท่านค่ะ เพียงแต่ว่าถ้าคุณแม่อายุน้อยลูกก็มีความเสี่ยงน้อย ลองดูข้อมูลนี้ได้ค่ะ https://raknareeclinic.com/services/down-syndrome/

คิดว่าตรวจดีกว่าไม่ตรวจค่ะ เคยอ่านเจอที่เค้าวิจัยบอกว่าเด็กที่เป็นดาวน์ส่วนใหญ่เกิดจากแม่ที่อายุน้อย เพราะคิดว่าอายุน้อยลูกแข็งแรงไม่เป็นอะไร แต่ส่วนใหญ่คนที่อายุเยอะ หมอจะแนะนำให้ตรวจ เลยทราบผลก่อนที่จะคลอด

ปกติคุณหมอจะแนะนำให้ตรวจนะคะ แต่ก็จะเเล้วเเต่คุณแม่ตัดสินใจอีกทีค่ะ บ้านนี้ก็ไม่ตรวจค่ะ แต่ก็ต้องยอมรับนะคะถ้าลูกเกิดมาแล้วเป็น หรือไม่เป็นค่ะ บ้านนี้มีความเสี่ยงสูง แต่ลูกเกิดมาปกติทุกอย่างคะ ถือว่าโชคดีไป

เราตรวจนะคะ ท้องตอน 27 ปีค่ะ เพื่อความสบายใจของเราเองด้วยค่ะ หมอคัดกรองต้นคอเสี่ยงต่ำ แต่เราอยากตรวจค่ะ ปกติค่ะดีค่ะสบายใจ *เคยมีค่ะแม่อายุน้อยแต่ลูกเป็นค่ะ

จำเป็นค่ะ นี่อายุ 31 ท้องแรกก็ตรวจเหมือนกันค่ะ ตรวจเพื่อดูความผิดปกติที่อาจมีโอกาสเกิดขึ้นกับลูกได้ แม่จะได้เตรียมตัวและรับมือได้ทันค่ะ 😊

เราตรวจ nipt เพราะอายุเกิน 30 และหมอเชียร์ให้ตรวจค่ะ แต่เอาจริงๆ ถ้าไม่เกิน 30 ก็ตรวจแบบธรรมดาก่อนได้ค่ะ

ถ้าตรวจละเอียดหน่อยคิดว่าจำเป็นและดีที่สุดค่ะ จะได้สะบายใจเราด้วยค่ะ

Câu hỏi liên quan

Câu hỏi phổ biến

Những bài viết liên quan