จู่ ๆ ก็คันน้องสาวค่ะ ไม่เคยใช้น้ำยาล้าง ปกติล้างน้ำเปล่า ซับแห้งตลอด คัน แต่ไม่มีกลิ่นเหม็นนะคะ กังวลมากค่ะ ทำอย่างไรดีคะ

3 Các câu trả lời
 profile icon
Viết phản hồi

อาการคันยิกๆ บริเวณจุดซ่อนเร้น เป็นอาการที่พบได้บ่อยในผู้หญิง หลายคนไม่ทราบสาเหตุที่แท้จริงของอาการนี้ ว่าเป็นอาการเริ่มต้น ที่บ่งบอกว่าอาจเกิดการติดเชื้อราภายในช่องคลอด... เมื่อวันที่ 21 พ.ย. รศ.นพ.กระเษียร ปัญญาคำเลิศ อาจารย์ประจำภาควิชาสูติศาสตร์-นรีเวชวิทยา คณะแพทยศาสตร์ จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย กล่าวว่า อาการคันตกขาวจากเชื้อรา เป็นเรื่องที่ผู้หญิงงทุกคนมีโอกาสเป็นได้ โดยพบว่า 3 ใน 4 คน ของผู้หญิงจะเคยมีอาการอักเสบภายในช่องคลอดจากเชื้อรา อย่างน้อยครั้งหนึ่งในชีวิต โดยปกติในช่องคลอดจะมีเชื้อราตามธรรมชาติ แต่ไม่ก่อให้เกิดอาการใดๆ แต่เมื่อใดก็ตามที่ภายในช่องคลอดมีปัจจัยรบกวนสมดุล ก็จะทำให้เชื้อรานี้เจริญเติบโตเพิ่มขึ้นมากกว่าปกติ ก่อให้เกิดการอักเสบภายในช่องคลอด ซึ่งบางครั้งอาจลุกลามมายังภายนอกบริเวณจุดซ่อนเร้นได้อีกด้วย อาการคันคือ อาการแรกเริ่มที่บ่งบอกว่า อาจเกิดจากการติดเชื้อราภายในช่องคลอด โดยพบว่า 9 ใน 10 ของอาการคันบริเวณจุดซ่อนเร้น เกิดจากการติดเชื้อราภายในช่องคลอด เชื้อราที่พบได้บ่อย คือ เชื้อราในกลุ่มแคนดิดา บางครั้งอาจมีอาการตกขาวร่วมด้วย ตกขาวที่มีสาเหตุมาจากเชื้อรา จะมีลักษณะเฉพาะคล้ายนมที่จับตัวเป็นก้อนสีขาว หรือสีเหลืองคล้ายนมที่ทารกแหวะออกมา ไม่มีกลิ่น แต่ถ้าพบว่าตกขาวมีกลิ่นแรงหรือมีสีเข้มควรปรึกษาแพทย์ทันที ตัวอย่างปัจจัยรบกวนที่ทำให้เชื้อราเจริญเติบโตได้มากกว่าปกติ ได้แก่ การใส่เสื้อผ้าคับที่ทำให้อับชื้น ผู้ที่ชอบทานอาหารที่มีคาร์โบไฮเดรตสูง การมีประจำเดือนมากกว่าปกติ หรือสัมผัสสบู่ที่มีฤทธิ์เป็นด่าง และยังอาจพบบ่อยในหญิงตังครรภ์ ผู้ป่วยเบาหวาน ผู้ที่รับประทานยาปฏิชีวนะเป็นเวลานาน รวมถึงผู้ที่ใช้ยาสเตียรอยด์ ยาคุมกำเนิด ยาฮอร์โมน หรือผู้ที่ได้รับการรักษาโดยการฉายรังสี หรือได้รับยากดภูมิคุ้มกัน นอกจากนี้ ยังมีผู้หญิงหลายคน เข้าใจผิดว่า การอักเสบภายในช่องคลอดจากเชื้อรานี้ เกิดจากการไม่รักษาความสะอาดบริเวณจุดซ่อนเร้น หรือเกิดจากการมีเพศสัมพันธ์ ทำให้เกิดอาการเขินอาย ไม่กล้าปรึกษา จึงอาจรักษาไม่ถูกวิธี เช่น คิดว่าการใช้น้ำยาสวนล้างช่องคลอดเป็นสิ่งที่ถูกต้อง หรือการใช้น้ำยาทำความสะอาดจุดซ่อนเร้นก็เพียงพอแล้ว โดยที่ไม่ได้รักษาที่ต้นเหตุคือ เชื้อราที่อยู่ภายในช่องคลอด อาการคันอาจกลับมาเป็นซ้ำบ่อยได้ และอาจจะทำให้เกิดการเสียสมดุลของช่องคลอดตามธรรมชาติได้อีกด้วย หรืออาจทำให้เกิดการติดเชื้ออื่นๆ ตามมาได้ สำหรับวิธีการรักษาที่ถูกวิธี ต้องรักษาที่ต้นเหตุ โดยฆ่าเชื้อราที่เป็นสาเหตุภายในช่องคลอด โดยทั่วไปแนะนำให้ใช้ยาฆ่าเชื้อราชนิดเม็ดสอดช่องคลอด ชนิดสูตรกรดแลคติก เพราะเป็นการรักษาที่ต้นเหตุภายใน นอกจากนี้ ยาฆ่าเชื้อราชนิดเม็ดสอดช่องคลอดชนิดสูตรกรดแลคติก จะแตกตัวและดูดซึมได้ดี ซึ่งจะช่วยเพิ่มประสิทธิภาพในการรักษา และไม่มีผลข้างเคียงทั่วร่างกาย เพราะออกฤทธิ์เฉพาะที่ และควรใช้ควบคู่กับยาฆ่าเชื้อราชนิดครีมทา เพื่อบรรเทาอาการคันภายนอกเพื่อให้หายเร็ว วิธีการดูแลจุดซ่อนเร้นทำได้ง่ายๆ คือ สวมเสื้อผ้าที่ไม่แน่นจนเกินไป ใช้กางเกงชั้นในที่ทำจากผ้าฝ้าย หลีกเลี่ยงเนื้อผ้าไนลอน เพราะทำให้อับชื้นได้ ไม่ควรใช้ชุดชั้นในที่อับชื้น ไม่ควรใช้ผ้าอนามัยเป็นประจำ ควรทำความสะอาดร่างกาย หลังจากออกกำลังกาย ไม่ควรทิ้งไว้นาน หลีกเลี่ยงการรับประทานยาปฏิชีวนะ ยาแก้อักเสบ หรือยาสเตียรอยด์เป็นระยะเวลานานโดยไม่จำเป็น และไม่ใช้น้ำยาสวนล้างช่องคลอด สบู่ที่เป็นด่าง ใช้เพียงน้ำสะอาด หรือสบู่อ่อนๆ ก็เพียงพอแล้วค่ะหรือซื้อยาคาเนสเทนแบบสอดมาเหน็บค่ะ

Đọc thêm

ลองสังเกตอาการต่อไปนะคะ ถ้ามีตกขาวเป็นสีขาวขุ่นหรือเหลืองเหมือนนมบูด และเริ่มมีกลิ่น อาจจะเป็นเขื้อรานะคะ ซึ่งการเป็นเชื้อราก็จะเริ่มจากมีอาการคันค่ะ ลองศึกษาข้อมูลเพิ่มเติมที่เว็บนี้ดูนะคะhttp://haamor.com/th/%E0%B9%80%E0%B8%8A%E0%B8%B7%E0%B9%89%E0%B8%AD%E0%B8%A3%E0%B8%B2%E0%B9%83%E0%B8%99%E0%B8%8A%E0%B9%88%E0%B8%AD%E0%B8%87%E0%B8%84%E0%B8%A5%E0%B8%AD%E0%B8%94/

Đọc thêm

Promo terbesar expert care sudah dimulai, diskon hingga Rp.100.000 sedang berlangsung di shopee, ada juga voucher diskon 100% alias gratis bagi bunda yang beruntung. Buruan cek di https://shope.ee/9UfEMMqqTg (id-8348)

Câu hỏi liên quan