39 Các câu trả lời

บ้านนี้เป็นพาหะทั้งพ่อแม่แม่ค่ะ พ่อเป็นชนิดค่อนข้างรุนแรง โชคดีที่แม่เป็นอีกชนิดหนึ่ง หากเป็นชนิดเดียวกันต้องยุติการตั้งครรภ์ ตอนบ้านนี้รอผลเลือดสามีร้องไห้ทุกวันเลยค่ะ กลัวจะเสียลูกไป แต่โชคก็ยังเข้าข้างอยู่บ้าง ตอนท้องแม่น้ำหนักขึ้นมา7โลเองค่ะ แต่น้องออกมา3,206กรัมแข็งแรงปกติดี จะตรวจหาโรคธาลัสซีเมียได้ตอนขวบครึ่งค่ะ กรณีพ่อแม่เป็นพาหะก็ต้องรอลุ้นตอนขวบครึ่งว่าลูกจะเป็นปกติ พาหะ หรือโรคธาลัสซีเมียขั้นไหน แต่ตอนนี้5เดือนแล้วทั้งดื้อทั้งซนมากจ้า

น้องน่ารักมากเลยค่ะ ขอบคุณสำหรับข้อมูลนะคะ

ยังไม่ต้องกังวลจ้า เอาจริงๆคนไทยเป็นพาหะกันหลายพันล้านคนค่ะ แต่ส่วนมากเป็นแบบไม่รุนแรงกัน ไม่ได้กระทบอะไรต่อการใช้ชีวิต เหมือนคนปกติทั่วไปเลย (ขนาดแข็งแรงๆอย่างนักกีฬาก็ยังเป็นพาหะกันมากมายจ้า) ถ้าคุณพ่อปกติดี ยิ่งไม่มีอะไรน่าห่วง ขนาดบางคู่เป็นพาหะทั้งคู่ แต่เป็นชนิดที่ไม่รุนแรง ลูกก็ออกมาปกติแข็งแรงดีจ้า ทำใจให้สบายเข้าไว้ค่ะ ความเครียดไม่ดีต่อลูกน้าาาา❤️

เราจะไม่เครียดๆ ขอบคุณนะคะ

ต้องดูว่าทั้งพ่อและแม่เป็นพาหะหรือไม่ ถ้าเป็นพาหะทั้งคู่ ก็ต้องดูว่าเป็นชนิดที่จับคู่กันแล้วลูกอาจจะเป็นโรคธาลัสซีเมียชนิดรุนแรงหรือไม่ ซึ่งพาหะที่จับคู่กันแล้วลูกอาจเป็นโรคที่รุนแรงก็มีตามตารางนี้ครับ ผมกับแฟนก็เป็นเหมือนกันคือ Hb E ทั้งคู่ เป็นชนิดที่ไม่รุนแรง มากสุดลูกอาจเป็นเาหะเหมือพ่อกับแม่แต่ไม่เป็นโรค

ขอบคุณมากๆ ค่ะ

ถ้าสามีไม่เป็นพาหะด้วยก็ไม่เป็นไรคะ บ้านนี้แม่เป็นพาหะ พ่อปกติ ลูกก็จะเป็นได้ 2 อย่างคือพาหะหรือปกติ แต่พาหะจะไม่แสดงอาการคะ เป็นแค่พาหะเฉยๆ แต่ถ้าพ่อและแม่เป็นพาหะด้วยกันทั้งคู่ ก็จะมีซับซ้อนของสายพันธุ์ไปอีกคะ อันนี้ต้องลงลึกปรึกษาคุณหมอดีกว่า รอดูผลทางพ่อก่อนเนาะ อย่าเครียดมากนะคะ

ใจเย็นๆนะคะ แม่เป็น พาหะ ทาลัสซีเมีย ชนิด แอลฟ่า รอผลเลือดพ่อก่อนนะคะ ถ้าพ่อ ปกติ หรือเป็น พาหะทาลัสซีเมียแบบ เบต้า ลูกก็มีโอกาสเป็นแค่ พาหะ ซึ่งจะไม่แสดงอาการอะไร เหมื่อน แม่ค่ะ แต่ถ้าพ่อเป็นพาหะชนิดเดียวกัน ลูกมีสิทธิเป็นทาลัสซีเมียชนิดแอลฟ่า 25% เป็นพาหะ 50% ปกติ 25% ค่ะ

บ้านนี้เป็นพาหะ ชนิดแอลฟาค่ะ ทั้งพ่อและแม่เลย แต่ไม่ยุติการตั้งครรภ์ค่ะ หมอนัดซาวดูอาการน้องทุกเดือน ตอนนี้26wแล้ว น้องแข็งแรงดีค่ะ แม่บ้านนี้กินอาหารบำรุงทุกอย่างเลยค่ะ หมอบอกว่ามีโอกาส1ใน4ที่ลูกจะเป็นค่ะ คือ25%ลูกจะโรค ส่วนอีก75%ลูกจะปกติ แต่ก็จะเป็นพาหะค่ะ

เราก็เป็นแอลฟ่าทั้งคู่ ตอนนี้รอผลเจาะน้ำคร่ำว่าลูกจะเป็นโรคไหม

ของเราเป็นพาหะเหมือนกันค่ะแต่เป็นทั้งคู่เลย หมอบอกเราเป็น ชนิดแอลฟ่า แต่เป็นสายอ่อน แฟนเป็น อี สายอ่อนเหมือนกันค่ะ คนละสายกันไม่เจอกันเลยไม่ต้องห่วงอะไร เพราะงั้นคุณแม่ใจเย็นๆก่อนนะคะ อาจจะไม่มีอะไรเนอะ เป็นกำลังใจให้นะคะ😊

ขอบคุณนะคะ

ค่าเลือดของแม่อยู่ที่34.6%ค่ะถ้าเป็นค่าเลือดที่ดีไม่จางต้องอยู่39% ไม่ต้องกลัวค่ะแม่ตอนบ้านนี้ตรวจเลือดก็ค่า36%แต่ไม่เป็นพาหะพอทานยาบำรุงเลือดทานธาตุเล็กทุกวันค่าเลือดก็จะเพิ่มเองตอนนี้ค่าเลือดแม่บ้านนี้ปกติดีแล้วค่ะ

โชคดีจังเลยค่ะ ขอบคุณนะคะ

ถ้าภรรยาเปนภาหะ​ คนละตัวกับสามีก็ไม่เปนไรค่ะ​ ถ้าเปนตัวเดียวกันต้องตรวจเลือดซ้ำอีกรอบส่งtyping ถ้าผลtyping ปกติก็ไม่เปนรัยค่ะ​ ถ้าผิดปกติต้องส่ง​alpha1, 2​ ถ้าผลตัวนี้ผิดปกติคือต้องยุติการคั้งครรภ์​ค่ะ​

VIP Member

เขียนว่าเป็นชนิดอีค่ะ ของเรากับแฟนก็ชนิดอีเป็นชนิดเดียวกันความเสี่ยงยิ่งสูง เป็นโรค 25% พาหะ 50% ไม่เป็นโรค 25% แต่ชนิดอีเป็นชนิดที่ไม่รุนแรง หมอให้ตั้งครรภ์ต่อได้ค่ะ

Câu hỏi liên quan

Câu hỏi phổ biến

Những bài viết liên quan