51 Các câu trả lời

ให้น้องจุ๊บเต้าบ่อยๆค่า จิบน้ำอุ่นบ่อยๆ ทานชาหัวปลีกระตุ้นน้ำนมสูตรคุณยายในเฟสนมก็คัดดีนะ 2-3 วันแรกน้ำนมยังไม่มาไม่ต้องเครียดค่ะ บ้านนี้จุ๊บเต้า กะชงเอนฟาเสริม กลับไปบ้านคุณแม่ทานข้าวเยอะๆ ลองปั๊มนมสักข้าง กระตุ้นให้น้ำนมไหลได้คะ อาบน้ำอุ่นตรงเต้านมนวดๆ กับข้าวก็มี แกงเลียง ผัดขิง ผัดกระเพราฉุนๆเผ็ดๆ น้ำเต้าหู้ น้ำฟักทอง กินได้เลยค่ะ ปลานึ่ง ต้มยำได้หมด รึจะเอาหัวปลีต้มกะขิงแก่ ดื่มแทนน้ำก็ดีค่ะ 3เดือนแรก นมไหลดีมาก ถ้ามีเวลาจะปั๊มสต๊อกไว้ก็ดีค่ะ พอน้องขวบนึงน้ำนมก็ไหลน้อยแล้ว อย่าเครียดนะ เดี๋ยวนมหด นอนกะลูกเลยค่ะ เดี๋ยวเวลาจับน้องอาบน้ำต้องระวังน้องจะลื่นลงอ่างนะคะ ช่วงนี้เขาจะตื่นกินนมบ่อย โตอีกหน่อยถึงแยกกลางวันกลางคืนได้ค่ะ

ดื่มน้ำอุ่นๆเยอะๆค่ะแม่ถุงน้ำร้อนประคบรอบเต้าด้วยค่ะ บ้านนี้ก็เป็นค่ะคลอดน้อง3วันแรกไม่มีแม้แต่หยดเดียวเลยแม่สงสารลูกมากจากน.นแรกคลอด3730วันจะกลับบ้านน.น3350น้องไม่ได้กินอะไรเลยหมอให้นมผงผ่านสลิงน้องก็ไม่กลืนตอนนั้นน้องเหลืองไปหมดเลยค่ะทั้งตัวทั้งตากลับถึงบ้านแม่ดื่มน้ำร้อนวันนึง2ลิตรเลยค่ะแค่วันเดียวน้ำนมมาเลย แต่แม่ก็เจอปัญหาอีกเพราะน้องดูดเต้าไม่เป็นและดูดบ่อยทำให้หัวนมแม่ระบมความู้สึกตอนลูกดูดคือเหมือนอีกนิดนึงหัวนมเราจะขาด จนต้องยอมปั้มให้ลูกกินก่อน2-3วันเริ่มดีขึ้นแล้ว ก็เข้าสู่โหมดปกติเลยแม่ ปล.ยาวหน่อยนะคะขอบคุณที่อ่านจนจบค่ะ

แม่กินน้ำ 3-4 ลิตร เน้นน้องเข้าเต้าตลอด แต่ปั้มแล้ว ไม่มีนม เก็บสต๊อคให้ลุกเลยค่ะ

ท้องก่อนเราผ่าท้องคลอดค่ะ​ น้ำนมมาช้า​ และเอาลูกเข้าเต้าก็ไม่ได้ค่ะ​ หัวนมบอดทั้ง2ข้าง​ ดูดไม่ได้​ จำได้ว่าปั๊มนมครั้งแรกคือนมคัดมากแต่นมไม่ออกค่ะ​ กว่าจะออกก็วันที่4เข้าไปแล้ว​ ได้ไม่ถึงออนซ์​ด้วยซ้ำ​5555​ แต่ก็ปั๊มตลอดๆทุก3ชั่วโมงก็ออกเยอะขึ้นนะคะ​ เราอาศัยยาโมทิเลี่ยมช่วยค่ะ​ ปั๊มก็ออกเยอะขึ้นค่ะ​ ยาช่วยได้เยอะ​ ถ้าไม่กินนมหดค่ะ​ กินและปั๊มจนน้องได้1ปีก็หยุดค่ะ​ น้ำนมเรามีแค่พอกินได้วันต่อวัน​ อาจเพราะหลังๆตกรอบปั๊มบ่อย

เอาน้องเข้าเต้าด้วย ปั้มด้วย ไม่เคยถึง ออนซะด้วยซ้ำค่ะ และปั้มไม่ค่อยตรงรอบ เพราะน้องดูดนมแม่นานมาก เอ็นดูเค้ากว่าจะอิ่ม กว่าจะหลับ ปาไปเป็นชม.

บ้านนี้ผ่าคลอดเหมือนกันคะ พึ่งผ่าวันที่6ที่ผ่านมาเหมือนกัน วันแรกน้ำนมยังไม่มา วันที่สองกินเจสซี่มัม พอวันที่สามน้ำนมมาคัดเต้ามากคะ พยาบาลก็เอายามาให้กินกระตุ้นอีก พอออกโรงพยาบาลมาไม่กินยากระตุ้นอีกเลย(คุณหมอสั่งไม่ให้กินแล้ว หมอบอกน้ำนมเยอะแล้ว เดี๋ยวคัดเต้าจนเป็นไข้ หมอสั่งให้ดื่มน้ำเปล่าเยอะๆแทน)ตอนนี้ให้ลูกกิน แต่ก็เริ่มทำสต๊อกนมไว้แล้วด้วย ไม่รู้เป็นเพราะยาหรือน้ำเปล่านะคะ ลองดูก็ได้คะ

ใช่คะ

น้ำนมแม่แต่ละคนไม่เท่ากันค่ะ ที่สำคัญอย่าเครียดอย่ากดดันตัวเองมากเกินไป ถ้าช่วงแรกไม่พอก็เสริมไปก่อนค่ะ ของเราผ่าคลอดขยันปั้มอย่างเดียว 7 วันแรกเพิ่งมาได้รอบละออนซ์ แถมน้องไม่ดูดด้วยเลยต้องปั้มล้วน พอครบเดือนก็มาเยอะขึ้นค่ะ จนตอนนี้ 5เดือนแล้วมาวันละ 30-35ออนซ์ พอดีทานค่ะ ช่วงแรกน้ำนมจะข้นออกจากทานน้ำอุ่นเยอะๆ + ทานเลซิตินวันละ 2-4 เม็ดช่วยได้ค่ะ ส่วนอาหารก็ทานของเผ็ดร้อนเช่นขิง ที่สำคัญเลยห้ามเครียดค่ะ

ขอบคุณสำหรับคำแนะนำค่ะ แม่จะสู้ต่อไปค่ะ

เราคลอดเองค่ะ ปั้มนมดีทีละนิดเหมือนกันลองทำทุกอย่างแล้วน้ำนมก็ไม่มีค่ะ นมแม่ไม่แข็งนะคะไม่เป็นก้อนด้วยนิ่มๆแต่ไม่มีน้ำนมค่ะ ไม่รู้สึกว่าคัดเต้าด้วย คลอดน้องมาได้1เดือนแล้วนมก็ยังมาน้อยอยู่ ตอนนี้น้องทานนมเสริมค่ะเพราะนมแม่ได้กินวันละนิดเดียว ปล.เราเอาลูกเข้าเต้าทุกรอบที่ได้เวลากินนมเลยค่ะ แต่นมก็ยังมาน้อยเหมือนเดิม

คลอดเองเหมือนกันค่ะ ตอนนมคัดไข้กินเลย คุณแม่ลองเอาหัวปลีต้มกะขิงแก่ จิบแทนน้ำดูไหมคะ อาหารเน้นเผ็ดร้อน ชาสูตรคุณยายที่เป็นสมุนไพรต้มอาบในเฟส ชาหัวปลีขิงยี่ห้อพลีพลีม กล่องนึง80 ในช็อปปี้ รึลูกซัดกะขิงเป็นประปุกๆ บ้านนี้ไม่ได้ปั๊ม เคยปั๊มแล้วลูกดูดนมเจ็บหัวนมมากเลยเลิก ตัวปั๊มต้องหมั่นล้างบ่อย ปั๊ม 2ข้าง ได้3 ออนซ์ตอนนั้นง่วงมาก เลยให้เข้าเต้าเอาที่เราสะดวกดีกว่า ตอนนี้เน้นกินข้าวกินน้ำให้เยอะๆๆ พยายามเครียดให้น้อยลง อาบน้ำอุ่นวนตรงเต้า ถ้ามีคนช่วยเราเลี้ยงด้วยก็จะดีมากค่ะ

ตอนคลอดน้องแม่ก็ไม่มีนมให้น้องกิน ถูกแยกน้องอีก1 วันเต็มๆ น้องไม่ได้กระตุ้นเลย หมอบอกแม่มีผลบวก แต่สรูปแม่ไม่ติดโควิด พอได้น้องมาก็ไม่มีน้ำนมเลย ก่อนออกรพ. หมอนวดกระตุ้นน้ำนมแล้วก็ประคบร้อนให้ มีแต่น้ำใสๆออกนิดเดียว น้องดูดจนเป็นเลือดประมาณ 5-6 วัน น้องถึงได้กินนมสีขาว แม่ลองประคบร้อนดูนะคะ แล้วนวดวนๆที่เต้านม นวดหัวนมด้วย

ขอบคุณนะค่ะ

ให้ดูดไปเลื่อนๆเลยค่ะ แม่ทานน้ำอุ่นเยอะๆสำคัญต้องทานเยอะเยอะๆ กินอาหารช่วยกระตุ้นน้ำนม นมขิงอุ่นๆ 2-3 แก้วไปเลยค่ะ บวบผัดไข่กุ้ง ต้มข่าหัวปลี จัดไปเลยค่ะ ทานเยอะๆ น้องเข้าเต้าทั้ง 2 ข้างตลอดมาแน่นอนค่ะ บ้านนี้ดิ้นทุกทาง จนตอนนี้ 1 ขวบกว่าแล้ว เต้าล้วนติดงอมแงมเลยค่ะ เอาใจช่วยนะค่ะ สนับสนุนให้นมแม่ค่ะอย่าพึ่งท้อ

ขอแนะนำนะคะ ดื่มนำ้ร้อน ไม่ถึงกับร้อนมาก เป่าซดเลยค่ะ ยิ่งได้นำ้สมุนไพรต้มว่านชักมดลูก รากสามสิบพวกนี้ยิ่งดีค่ะ กับข้าวเน้นใช้หัวปลีทำกับข้าวกินนะคะ หรือต้มปลานิลใส่ใบกระเพราด้วยนะคะ นำ้นมมาทันใจแน่นอนค่ะ จากประสบการณ์มีลูกมาสี่คนค่ะเลี้ยงลูกด้วยนมจากเต้าล้วนๆค่ะ

ขอบคุณสำหรับคำแนะนำนะค่ะ จะลองไปทำดูค่ะ

VIP Member

บ้านนี้ผ่าคลอดก่อนกำหนดทั้ง2คน คนแรกกินชาหัวปลี กินน้ำเยอะๆ ปั้มนมกระตุ้น(ลูกไม่เข้าเต้า) คนที่สองลูกเข้าเต้าตั้งแต่หลังผ่าไม่กี่ชั่วโมง น้ำนมมาเลยค่ะ และอย่าลืมดื่มน้ำเยอะๆน๊ะคะ ไม่จำเป็นต้องน้ำอุ่น และอย่าเครียดค่ะ

ขอบคุณสำหรับคำแนะนำนะค่ะ

Câu hỏi phổ biến

Những bài viết liên quan