FTM 19 weeks pregnant
Hello po.. ask ko Lang po kung may nkakaexperience po ba sa inyo na ung puson po mejo mabigat ang feeling tpos parang kkulo then kapag nkapag pass na ng gas o utot gumiginhawa po? normal lang po ba ung madalas na pag utot? pls respect my concern po. Next week pa po kasi balik sa OB. thank u po! 🙏😊

Hay, totally normal yan mama! Sa pregnancy, lalo na ngayon na 19 weeks ka na, ang gas at bloating ay super common dahil sa hormones at kung paano nag-aapply ang baby sa organs mo, kaya feeling mo talaga na mabigat and uncomfortable, tapos parang relief agad pag nag-pass ng gas or pagutot, marami sa amin ang naexperience yan the whole pregnancy. Normal lang din ang frequent farting, hindi ka nag-iisa, lahat kami namimigay nito! But since next week mo na ang OB checkup, definitely mention mo to siya para ma-rule out kung may iba pang issue, lalo na kung may pain or bleeding na kasama, okay? In the meantime, try eating slowly, chew well, and drink lots of water para tulungan ang digestion mo. Proud ka na lang nag-aalaga ka ng baby mo by being concerned, that's what matters!
Đọc thêm
