1st time mag IUD

Hello po ask ko lang kung ganto ba talaga feeling ng naka IUD , Masakit po ang puson at parang hirap ako mag lakad 17 days old palang po si baby normal delivery at pang 5th ko na si baby ko ngayon pero 1st time ko nalagyan ng IUD .. pag nakaupo ako ng matagal sumasakit ang puson ko then pag tumayo ako hindi ko agad maihakbang paa ko kase sumasakit ang puson ko pag nahakbang ako normal lang po ba yun? Salamat sa sasagot

1 Trả lời
 profile icon
Viết phản hồi

Ay, normal yun sa first few weeks ng IUD, lalo na fresh pa lang ang insertion mo at 17 days pa lang si baby, ang katawan mo pa rin talaga nag-aayos from delivery! A few of us had cramping and soreness for weeks after, especially pag mahabang sitting o standing, so don't worry na nabaliwan ka lang ng karanasan ngayong insertion. That said, since medyo struggle ka talaga sa pag-lakad and the pain is pretty consistent kahit umupo ka, better to check with your OB just to make sure everything's good with the placement, hindi lang paranoia, better safe than sorry lalo na baguhan ka pa. Take it easy muna, rest when you can, and paracetamol is your friend para sa cramping if doc approves (esp if breastfeeding ka pa). You'll feel better soon, promise!

Đọc thêm