TO LIGATE OR NOT?

Mga mi.. I am 34 y.o. With 1 - 2yr old baby boy and now 6mos preggy sa baby girl. Financial wise gusto ko ng magpaligate kaso deep inside gusto sana ng at most 3 kids. Si hubby naman sabi nya kung ano daw gusto ko. Kaso di ko talaga alam. Baka kasi pgsisihan ko. If you were in my shoes, ano po gagawin nyo? Thanks in advance. #advicepls

1 Trả lời
 profile icon
Viết phản hồi

If hindi pa po kayo 100% decided, better po na huwag muna magpa-ligate. Consider na lang po using other contraception methods that's not permanent. Better to consult rin po with your OB and get their opinion and recommendation ☺️ Personally, I'll be turning 40 this yr and I'm currently on my 2nd pregnancy. Gusto ko na rin talaga sana magpaligate after this, and although hubby wanted 3 kids he also said na bahala ako kung ano decision ko. I consulted my OB and she suggested na huwag na ko magpaligate since ilang yrs na lng naman daw ay ma-menopause na rin ako (ouch! 😅), and thus think undergoing the surgery is no longer worth it. She suggested that I use condoms and/or birth control pills instead, lalo na at wala rin naman akong unwanted pregnancies despite not using any family planning methods. Maswerte na nga raw ako that I was still able to get pregnant at my age (I got pregnant at 35yo for my firstborn), and that pwede pa naman ako humabol pa ng anak at 43yo if I want to. Anyways, I've decided not to have the ligation na kahit sure na kong quota na ko sa paga-anak 😅

Đọc thêm