เด็ก 1 เดือน 15 วัน เริ่มงอแงมาก เลี้ยงคนเดียว อุ้มไม่ไหว ทำยังไงดีค่ะ

เราเลี้ยงลูกคนเดียว 24 ชม ต้องปั้มนม เก็บกวาดบ้านอีก ลูกงอแงมาก อยากจะให้นอนกอด ให้อยู่ด้วย ให้อุ้มตลอดเราไม่ไหวแล้วค่ะ เจ็บมือ เจ็บแขน ปวดหลังมากๆ ลูกงอแงมากๆ ไม่ได้ดูดเต้าด้วยค่ะ ปั้มนม ดูดขวด ไม่มีเวลาปั้มเลยค่ะ ให้นมผงด้วย ประเด็นคือ เราเลี้ยงลูกคนเดียวจริงๆค่ะ ทั้งกลางวันกลางคืน สามีทำงาน จับลูกแปบๆ เราเหนื่อยมากๆ หมดกำลังใจ หมดแรงมากค่ะ ควรทำยังไงดีค่ะ

17 Các câu trả lời
 profile icon
Viết phản hồi

ผ่านมาแบบนี้เหมือนกันค่ะ ลูกไม่เอาเต้า ต้องปั๊มทุก 3 ชม. ทำงานบ้านด้วย ร้องไห้ทุกวัน นอนไม่หลับเพราะปวดทั้งตัวทุกคืน พอหลับก็เห็นคนมายืนเรียกข้างเตียงตลอด ซักพักไม่ไหวโทรปรึกษาหมอจิตแพทย์ หมอบอกซึมเศร้ารับประทาน ตอนหลังเลยเปลี่ยน งานบ้านทิ้งไปก่อนเลยค่ะ 3 เดือนแรก ปล่อยรกๆไปค่ะ (ขนาดมาริเอะ คอนโดะนักจัดบ้านยังบอกว่าบ้านตัวเองรกพอมีลูก 😂) อาหารโทรสั่งเอา อะไรที่ทุ่นแรงได้ เช่น จุกหลอก เปลไกว ผ้าอุ้ม ไปถอยมาให้หมดค่ะ ส่วนเรื่องอุ้มกล่อมพยายามอุ้มเอาแค่เกือบหลับแล้ววางค่ะ ตอนหลังลูกเรามามีอาการสะดุ้ง ผวา อีก อันนั้นทำเอาประสาทเสียของจริงเลยค่ะ แต่หลัง 3-4 เดือน ดีขึ้นเลยค่ะ นอนเริ่มเป็นช่วงเวลาขึ้น ไม่สะดุ้งแล้ว เราเริ่มลดรอบปั๊มลง ลูกเริ่มงอแงน้อยลงมาก อุ้มสบายขึ้นเพราะคอเริ่มแข็ง เริ่มไม่ต้องอุ้มกล่อมก็นอนได้ กลางคืนนอนยาวขึ้น แต่อดทนฝึกเรื่องการนอนไปเรื่อยๆนะคะ ตอนนี้ 7 เดือน สบายขึ้นมากกกก กลางคืนนอน 1 ทุ่ม ถึง ตี5.30 เลยค่ะ เราก็ปั๊มกลางคืนเหลือแค่ 1 รอบ ทุกวันก็พาใส่เป้อุ้มสะพายหน้าบ้าง หลังบ้าง ดูดฝุ่นไป รดน้ำต้นไม้ ล้างขวดนม พอจะนอนก็จับลงเปลไกว เสียบจุกหลอก ก็สลบไปเองเลยค่ะ สู้ๆนะคะ อีกนิดเดียว

Đọc thêm

เป็นกำลังใจให้นะคะ ทางนี้ก็เลี้ยงเองคนเดียวพ่อแม่เสียเลยไม่มีคนช่วยดู ผ่าคลอดบล็อคหลังตอนนี้ก็ยังไม่หายปวดหลัง ส่วนแฟนทำงาน บ้านปล่อยรกไปบ้างไม่เป็นไรหรอกค่ะ บ้านนี้ปั๊มใส่ขวดเหมือนกันแบ่งกินกับนมผง แต่ไม่ได้เน้นปั๊มเก็บเยอะแยะนะคะ แค่พอให้สลับกับนมผง ตอนนี้ 8 เดือนแล้วสบายบรื๋อค่ะ เราอุ้มตลอดกินข้าวมือเดียว ให้ลูกคลานเล่นใกล้ๆเวลาหั่นผักทำกับข้าว ส่วนขวดนมบางทีก็ยกไปนั่งล้างน้ำยาใกล้ๆลูกแล้วมาล้างน้ำเปล่ามือเดียวด้วยกัน ตอนนี้นอนเตียงได้ปกติ งอแงนอนด้วยตอนปวดฟันกับไม่สบายเท่านั้น ส่วนลูกเราตัวไม่ใหญ่น้ำหนัก 8 กิโลค่ะ เด็กกำลังปรับตัวต้องค่อยๆเข้าใจเค้า อะไรก็ใหม่เเละยากเพราะตอนอยู่ในท้อง ขยับตัวสบายในน้ำคร่ำ กินผ่านสายสะดือ ตอนนี้ทุกอย่างแปลกและเปลี่ยนใหม่ อีกอย่างเราคิดแบบที่หลายๆเพจบอกเดี๋ยวพอโตก็คงวิ่วหนีไม่ให้อุ้มแล้วแหล่ะค่ะ

Đọc thêm

เราก็เลี้ยงลูกเองค่ะ ทำงานบ้านทุกอย่าง ล้างขวดนม ปั๊มนม น้องไม่ยอมเข้าเต้าต้องปั๊มนมเก็บไว้ +กับน้องงอแงและท้องอืดบ่อยมาก ช่วง 2 เดือนแรกไม่ค่อยมีเวลาพัก ข้าวเช้าบางทีได้กินตอนเย็น เหนื่อยมาก ยิ่งน้องแพ้นมวัวกับไข่ขาว แม่ยิ่งเครียดหนักมาก จะกินอะไรก็ต้องระวัง อาหารและขนมบางอย่างมีส่วนผสมไข่และนม เริ่มเข้า 3 เดือนก็พอได้มีเวลาพักบ้าง อดทน สู้สู้นะแม่ๆ เป็นกำลังใจให้ค่ะ

Đọc thêm

บ้านนี้ก็เลี้ยงคนเดียวเหมือนกันค่ะ แฟนไปทำงาน1-3เดือนนี้เหนื่อยหนักสุดๆ ทำอะไรก็แทบจะไม่ได้ ร้องไห้บ้างบ้าง สุดท้ายไม่ไหวเลยหาตัวช่วย เปลโยกบ้าง จุกหลอกบ้าง รถเข็นบ้าง อะไรที่ทำให้เราผ่อนหนักเป็นเบา ซื้อมาใช้หมด มันก็เบาแรงเราอยู่นิดนึง จนทุกวันนี้น้องได้5เดือนแล้ว เริ่มได้พักเริิ่มได้นอนบ้าง ลองหาตัวช่วยมาใช้ดูนะคะแม่ เผื่ออาจจะช่วยได้ไม่มากก็น้อย

Đọc thêm
Super Mom

เราก็เลี้ยงคนเดียวค่ะ(แอบบอกเราอายุ16) เราเลี้ยงเองตั้งแต่คลอด มีพ่อแม่ค่อยช่วยบ้างให้เราพักไม่เครียด แต่รวมๆ24ชม.เราก็เอาไปเเล้ว20ชม.จ้า เด็กงอแงเป็นเรื่อง ธรรมดาค่ะแม่ อุ้มน้องพาเดินบ้าง เปิดเพลงบ้าง พูดคุยกับน้องบ่อยๆ ส่วนเวลาปั้มนมเปลี่ยนเวลาไปปั้มตอนเขานอนก็ได้นะแม่ ส่วนตัวเราปั้มตามสบายเลยค่ะน้องจะนอนหรือตื่นเราก็ปั้มได้

Đọc thêm

สู้ค่ะแม่ เราก็เลี้ยงเองค่ะ ทำงานกลางวัน8ชั่วโมง กลางคืนเลี้ยงลูกต่อ งานบ้านทำทุกอย่าง ปั๊มนมด้วย คนที่1 ก็ต้องสอนการบ้านรับส่งเรียนพิเศษ คนที่สองเพิ่ง 7 เดือน แทบไม่ได้พักเลยค่ะ สามีก็ทำงาน เล่นกับลูกก็แป๊บๆ แต่คิดเสมอต้องทนให้ได้เดี่ยวลูกก็โต บางคืนได้นอนแค่ 3-4 ชั่วโมง คือเหนื่อยมากๆๆค่ะ

ลองมองหาตัวช่วยดูค่ะ เช่นจุกหลอก เปลเด็ก หรือไม่ก็ใส่รถเข็น ตามไปทุกที่ก็ได้แม่ บ้านนี้ก็ชอบให้นอนด้วยตอนหลับมาได้ลุกไปไหนเลยค่ะ 😂 แต่เราไม่อุ้มกล่อมนะเอานอนกินนมหลับ ไม่นอนก็เล่นต่อ ให้นมกล่อมนอนตามเวลา ทำเรื่อย ๆ ลูกก็จะนอนตามเวลา นอนแบบไม่ต้องอุ้มกล่อมได้

เป็นกำลังใจให้คุณแม่นะคะ แนะนำแม่ใช้ปั๊มนมแบบแฮนด์ฟรีค่ะ เราสามารถปั๊มนมไปด้วยทำงานบ้านเลี้ยงลูกมันสะดวกมากค่ะ แม่บ้านนี้ก็เลี้ยงลูกคนเดียวเหมือนกัน ต้องปั๊มนมให้ลูกเพราะลูกไม่เข้าเต้าค่ะ สู้ๆนะคะคุณแม่คุณแม่ห้ามเครียดนะคะเดี๋ยวน้ำนมหด✌🏻✌🏻

Thành viên VIP

เลี้ยงคนเดียว 24 ชม เหมือนกันค่ะแม่ แนะนำป้อนนมเสร็จเสียเวลาอุ้มพาดบ่าสัก 30 นาทีนะคะ แล้วค่อยปล่อยนอน น้องจะนอนได้นาน3-4 ชม.แม่จะได้มีเวลาพักนานขึ้นด้วยค่ะ สู้ๆนะคะคุงแม่

หนูก็เลี้ยงคนเดียวตั้งแต่คลอดแต่ไม่ได้ปั้มนมเอาน้องเข้าเต้าอย่างเดียวเวลาจะทำอะไรต้องให้น้องนอนก่อนค่อยได้ไปทำหนูอายุแค่14เวลาน้องงอแงมากๆไม่มีใครเอาก็แอบสงสาร

Câu hỏi liên quan