ลูก 1 เดือน 15 วัน อึมีสีเขียวขี้ม้า จะเป็นไหมคะ

สอบถามหน่อยค่ะ ลูกชายอึมีสีเขียวขี้ม้ามาได้ 3-4 วันแล้ว น้องทานนมผงค่ะ ก่อนหน้านี้ก็อึสีเหลืองปกติดี แต่ประจวบเหมาะกับน้องเป็นหวัด แต่ไม่มีไข้ ไม่งอแง กินได้ปกติ จะผิดปกติก็ตรงที่อึมีสีเขียวขี้ม้า มีกลิ่นคาวด้วยค่ะ รบกวนขอคำปรึกษาหน่อยค่ะ

3 Các câu trả lời
 profile icon
Viết phản hồi

อุจจาระทารกเป็นสีคล้ำ อุจจาระทารกสีคล้ำ สีเขียวเข้มในช่วงแรกคลอด มีลักษณะเหนียวคล้ายยางมะตอย หรือเรียกอีกอย่างหนึ่งว่า ขี้เทา แบบนี้เป็นอาการปกติของทารกแรกคลอด ซึ่งตามธรรมชาติแล้ว ทารกจะอึออกมาภายใน 24 ชั่วโมง แต่ถ้าเลย 24 ชั่วโมงไปแล้วลูกยังไม่ขับถ่ายขี้เทาออกมา แบบนี้ไม่ควรนิ่งนอนใจ เพราะอาจเป็นอาการลำไส้อุดตันได้ ต้องรีบแจ้งคุณหมอโดยเร็ว อุจจาระทารกเป็นสีเหลือง อุจจาระทารกสีเหลืองอร่าม หรือเหลืองมัสตาร์ด สีแบบนี้เป็นลักษณะของอึทารกที่คลอดออกมาแล้วประมาณ 3-4 วัน โดยอึของลูกจะมีลักษณะเหลว และในช่วงนี้ลูกจะอึประมาณ 6-10 ครั้งในหนึ่งวัน หรือทุกครั้งหลังจากกินนมแม่ แต่สำหรับเด็กบางคนอาจจะไม่อึอยู่เป็นอาทิตย์ก็มี อย่างไรก็ตามสีอึทารกแบบนี้ถือว่าเป็นอาการปกติ อุจจาระทารกเป็นสีเขียวน้ำตาล เมื่อลูกเริ่มกินอาหารแข็งได้แล้ว สีอึของลูกอาจมีการเปลี่ยนแปลงไปตามอาหารที่ลูกกิน บางครั้งคุณพ่อคุณแม่อาจเห็นว่าสีของอึลูกอาจจะมีสีส้มหรือสีเขียวเหลือง ก็เป็นเรื่องปกติเช่นกัน อุจจาระทารกเป็นสีเขียวเข้ม อึของลูกที่มีสีเขียวเข้ม และมีลักษณะข้นเหนียวนั้น ถือว่าปกติ โดยอาจเกิดจากการที่คุณแม่กินผักใบเขียวในช่วงให้นมลูก หรืออาจเกิดจากการที่คุณแม่กินอาหารที่มีธาตุเหล็กเข้าไป ทำให้อึของลูกมีสีเขียวเข้มนั่นเอง

Đọc thêm

อึของทารก แต่ละสีบอกอะไรบ้าง เรื่องการขับถ่ายของเด็กทารกนั้น ก็เป็นอีกเรื่องหนึ่งที่ทำคุณพ่อคุณแม่มือใหม่หลายท่านกังวลใจอย่างมาก เพราะการที่สีอุจจาระของลูกมีการเปลี่ยนไปมาตั้งแต่แรกเกิด อาจเป็นเรื่องที่คุณพ่อคุณแม่ไม่รู้มาก่อนเลยว่า เวลาที่ลูกน้อยอึออกมานั้น สีแบบไหนปกติ หรือไม่ปกติ และสีอุจจาระของลูก แต่ละสีบอกอะไรบ้าง เรามาเรียนรู้ และสังเกตกันว่า สีอึของทารก สีแบบไหนบ่งบอกอะไรต่อสุขภาพของลูกบ้าง

Đọc thêm

Promo terbesar expert care sudah dimulai, diskon hingga Rp.100.000 sedang berlangsung di shopee, ada juga voucher diskon 100% alias gratis bagi bunda yang beruntung. Buruan cek di https://shope.ee/9UfEMMqqTg (id-120736)

Câu hỏi liên quan