เจาะน้ำคร่ำ

วันนี้ตั้งใจไปเจาะน้ำคร่ำตามที่คุณหมอแนะนำ ช่วงรอตรวจกับหมอ พยาบาลก็มาถามว่าคุณแม่ค่ะ ถ้าผลตรวจทารกเป็นดาวซินโดรม คุณแม่จะยับยั้งการตั้งครรภ์มั้ยค่ะ ก็อึ้งไปเล็กน้อยแล้วตอบคุณพยาบาลว่าไม่ค่ะ คุณพยาบาลก็บอกว่าถ้าอย่างนั้นคุณแม่ก็ไม่ต้องเจาะให้เจ็บตัวหรอกค่ะ ถ้ายืนยันแบบนี้การเจาะน้ำคร่ำพูดง่ายๆๆๆ ก็คือเช็คว่าจะตั้งครรภ์ต่อ หรือจะทำแท้งนะคะ เอาแบบเข้าใจง่ายๆๆ คือตอนนี้อายุครรภ์ 18 สัปดาห์ บวกกับอายุคุณแม่ 42 ปี มีโอกาสเสี่ยงนะคะ แม่ๆๆ มีความคิดเห็นกันอย่างไรบ้างค่ะ เพราะให้มานอนตัดสินใจอีกรอบนะคะ ให้เจาะก่อนอายุครรภ์ 19 สัปดาห์ กว่าจะรอผลมาจาก ก.ท ก็ประมาณเกือบเดือนที่คุณพยาบาลแจ้งมา ส่วนคุณหมอเฉพาะทางวันนี้ไปผ่าคลอดด่วนไม่ได้พบค่ะ

93 Các câu trả lời
 profile icon
Viết phản hồi

บ้านนี้อายุ30เลือกที่จะตรวจ(แบบเจาะเลือดนะคะ) ทั้งๆที่คุณหมอแจ้งว่าความเสี่ยงต่ำ แต่ที่ตรวจเพื่อเช็คความผิดปรกติในตัวลูกค่ะ ช่วงก่อนตรวจและระหว่างรอผล แม่บ้านนี้คิดตลอดว่าถ้าผลออกมาไม่ดี แม่บ้านนี้จะยุติการตั้งครรภ์ไม่ใช่เพราะเลี้ยงเค้าไม่ไหว แต่ในฐานะแม่ไม่สามารถทนเห็นลูกต้องเจ็บปวดทั้งตัวและจิตใจได้หรอกนะคะ ถ้าเค้าเป็นอะไรขึ้นมา เค้าต้องทนกับร่างกายของเค้าและยังต้องต่อสู้กับจิตใจของตนเองที่ต้องมองเห็นเด็กรุ่นเดียวกันใช้ชีวิตกันอย่างมีความสุข แค่คิดว่าลูกต้องทุกข์แม่บ้านนี้ก็ไม่อยากจินตนาการแล้วค่ะว่าตัวเองจะต้องทุกข์แค่ไหน และเราเป็นคนเลือกที่ให้เค้าเกิดมาเป็นแบบนั้นด้วย ยังไม่ต้องคิดไปถึงว่าภาวะดาวน์จะทำให้อายุสั้น ซึ่งวันนั้นเราจะเสียใจมากแค่ไหน แม่ไม่ได้จะแช่งนะคะ แต่อยากให้แม่เปลี่ยนความคิด และมองในมุมของลูกบ้างค่ะ บางทีน้องอาจจะไม่เป็นอะไรก็ได้นะคะ ของบ้านนี้ผลออกมาดีมากเลยค่ะ ตรวจก่อนแล้วค่อยคิดก็ได้นะคะ

Đọc thêm

อยู่ที่เราตัดสินใจก่อนค่ะว่าเราพร้อมเลี้ยงไหมหากเขาไม่สมบูรณ์ แม่บ้านนี้ประสบการณ์ตรงค่ะ ท้องตอนอายุ36. ตรวจเลือดแบบนิฟตี๋ค่ะผลออกมาเป็น80% หมอเลยให้ไปเจอะน้ำคร่ำเพราะเป็นวิธีเดียวที่ยุติการตั้งครรภ์ได้โดยไม่ผิดกฏหมาย และผลออกมาชัวร์ ผลเจอะน้ำคร่ำออกมา น้องเป็นดาวน์ค่ะ. แทบล้มทั้งยืนค่ะเพราะแอบหวัง20%ที่เหลือ โดยที่ทางพ่อและแม่ไม่มีใครเป็นนะค่ะ โรคนี้กรรมพันธ์ก็ไม่เกี่ยวค่ะหมอบอกว่าเหมือนเราซื้อล็อตเตอรี่ค่ะ. หลังจากยุติการตั้งครรภ์ไป ต่อจากนั้นอีก2ปีถึงปล่อยให้มีเพราะะาพยังจำและกลัวจะเป็นอีก. ตอนนี้ท้องได้2เดือนกว่าค่ะสิ้นเดือนนี้จะไปตรวจโดยใช้การตรวจเลือดค่ะค่าใช้จ่ายหมื่นกว่าบาท. ช่วง2อาทิตย์ที่รอผล คงจะบีบหัวใจน่าดูค่ะเพราะเราเคยมีปรดวัติมาแล้วเสี่ยงเพิ่มขึ้นทุกอย่าง พยายาม ภาวนาให้ไม่เป็นชีวิตนี้ขอมีลูกสมบูรณ์กับเขาสักคนค่ะ

Đọc thêm

เราก็มีความเสี่ยงมากเช่นกันคะคุณแม่ ด้วยอายุเรา 41 แต่เราผ่านมาแล้วเราเลือกเจาะนิปตี้ คะ ผลออกมาคือไม่มีความเสี่ยงใดๆ ตอนนี้จะคลอดแล้วคะ ก่อนหน้านั้นเราก็คิดเสมอคะว่าเรามีความเสี่ยงลูกจะเป็นเราจะเอาเขาออกยุติการตั้งครรภ์แน่นอน เพราะการเลี้ยงเด็กดาวน์ไม่ง่ายเลยคะนั่นหมายถึงว่าต้องเลี้ยงจนโต เราก็อายุมากแล้วคงอยู่เลี้ยงเค้าได้ไม่นาน ด้วยภาวะสังคมตอนนี้มันก็ยิ่งน่ากลัว คือเราคิดสารพัดคิดตรึกตรองมาตลอดก่อนจะรู้ผล สังคมเราก็แย่ แล้วเด็กดาวน์ต้องใกล้ชิดเค้าวันนึงถ้าลูกโดนกลั่นแกล้งโดนภัยทางสังคมกระทำหละ เราจะทนได้มั๊ย ถ้ายิ่งลูกเป็นผญ อีก เราจะอยู่กับเค้าได้ 24 ชม มั๊ย คือเราค่อนข้างมองหลายทางคะ เราเลยคิดว่าถ้าเป็นเราจะยุติคะ .....

Đọc thêm

เลี้ยงเด็กดาวน์ไม่ง่ายนะคะคุณแม่ ต้องมีทั้งกำลังทรัพย์และกำลังใจที่เข้มแข็งมาก อยากให้คุณแม่ตัดสินใจดีๆ โดยส่วนตัวคิดว่าควรตรวจไปก่อน ถ้าเค้าไม่เป็นอะไร เราก็ตั้งครรภ์อย่างสบายใจ แต่ถ้าเกิดเป็นขึ้นมา คุณแม่จะได้ปรึกษาคนรอบข้าง และหาข้อมูลการเลี้ยงดูเค้าเพื่อประกอบการตัดสินใจว่าจริงๆแล้วคุณแม่พร้อมที่จะรับมือกับการเลี้ยงดูน้องไปแบบนี้อีก 30 ปีหรือไม่ โดยเฉพาะตอนนี้คุณแม่ 42 แล้ว จะมีกำลังกายที่จะดูแลเค้ากระทั้งตัวเองอายุ 70 มั๊ย อยากให้คิดให้รอบด้านค่ะ แต่อย่างไรก็ตาม ขอคุณพระคุ้มครองให้น้องแข็งแรงสมบูรณ์ทุกประการนะคะ

Đọc thêm

เค้าคิดว่ามันอยู่ที่คุณแม่นะค่ะ คุณหมอเค้าเคยพูดเหมือนกันว่าเจาะก็แค่รู้ว่าลูกเป็นดาวน์หรือไม่เป็นเท่านั้นเอง ถ้าเป็นก็แค่เลือกว่าจะเก็บไว้หรือยุติการตั้งครรภ์ หมอพูดแบบนี้นะ เค้าก็ปรึกษาสามีเพราะการเจาะน้ำคร่ำถ้าไม่ใช่รัฐบาลค่าใช้จ่ายมันสูง ต่อให้เจาะมาแล้วรู้แล้วทำไงได้เขาอุส่าเกินมาเป็นลูกเรายังไงเราก็ต้องดูแลเขา คุณแม่ไม่ต้องเครียดอะไรที่ทำแล้วสบายใจคุณแม่ทำเลยค่ะ อะไรที่ไม่สบายใจคุณแม่ก็อย่าทำเลย หมอพยาบาลไม่มีสิทธิมาคิดแทนเรา ต่อให้ยังไงก็ลูกเนอะเค้าจะเป็นหรือไม่เป็นก็ลูก แต่ในความคิดมากของคุณแม่ลูกอาจจะไม่เป็นก็ได้คุณแม่อย่าคิดมากเลยค่ะ

Đọc thêm

เจาะดีกว่าค่ะ ขออนุญาตแม่นะคะ ครอบครัวเพื่อนเรามีพี่น้อง1 ใน4 เป็นดาว ปัจจุบันพี่เขาอายุ31 ปี แต่อายุสมองเท่าเด็ก4 ขวบ ช่วยตัวเองไม่ได้ สื่อสารไม่ได้ เป็นโรคหัวใจแทรกซ้อน หูทำงานไม่ปกติ การที่คุณแม่ยอมที่จะคลอดเด็กดาวน์ออกมาคุณแม่ต้องคิดเผื่ออนาคตในวคนที่คุณพ่อหรือคุณแม่ไม่อยู่แล้วด้วยนะคะนี่ค่อนข้างใกล้ชิดกับครอบครัวนี้เลยเห็นรับรู้และเข้าใจ ต้องคิดให้ดีค่ะอยากให้เขาเกิดเป็นเรื่องเข้าใจได้ แต่ตลอดอายุขัยของเขาเราจะดูแลไปได้ตลอดรึป่าว ตรวจดีกว่าค่ะคุณแม่ ขอให้น้องสมบูรณ์ดีทุกประการนะคะ

Đọc thêm
6y trước

อีกนิดนึงค่ะ ถ้า้จาะแล้วความเสี่ยงสูงอย่าพึ่งตัดสินใจนะคะลองตรวจซ้ำรพ.อื่นก่อน เคยมีกรณีตรวจแล้วเสี่ยงสูงค่อนไปทางเป็นแน่ๆแต่คุณแม่ไม่เอาเด็กออกปรากฏว่าเด็กออกมาปกติ ฟ้องกันให้วุ่นค่ะเกืิบจะเสียลูกไปแล้ว

เจาะเถอะค่ะ อย่าพึ่งคิดมากนะคะ น้องชายเราแม่คลอดตอนอายุ 45 ลูกหลงมา ยังแข็งแรงสมบูรณ์ดีเลยค่ะ ( แม่เราเจาะตรวจค่ะ ) ตอนนี้ ม.5 ละคะ ส่วนเรื่องคุณแม่จะเอาไว้หรือไม่เอาไว้ก็สุดแท้แต่ใจเลยค่ะ อย่างน้อยถ้ารู้ว่าเป็นเราจะได้เตรียมรับมือและมีทางเลือกเพิ่มเติมค่ะ ปล. ขออภัยไว้ก่อนนะคะ ถ้าเป็นเรา รู้ว่าลูกเป็นเราจะปล่อยน้องไปค่ะ เพราะเรากลัวในอนาคตถ้าเราไม่อยู่แล้ว เค้าดูแลตัวเองไม่ได้ เราก็ไม่อยากให้เค้าเป็นภาระของพี่น้อง หรือตัวเค้าเ งจะลำบากน่ะคะ

Đọc thêm

เข้าใจว่าผู้ถูกถามก็คงจะตกใจ แต่พยาบาลก็แจ้งตามปกติแหละค่ะด้วยความเสี่ยงของคุณ คงไม่มีใครอยากยุติการตั้งครรภ์หรอกค่ะ ถ้าไม่ใช่อะไรที่ร้ายแรง เพราะถ้าเปนดาวน์ หมอก็คงแนะนำให้ยุติค่ะ คลอดออกมาก็จะเลี้ยงลำบาก ขึ้นกับว่าโครโมโซมคู่ไหน มีผลต่อระบบใดบ้าง ถ้ามีผลหลายระบบน้องก็อาจจะอยู่ได้ไม่นานค่ะ ต้องรักษากันไปเรื่อยๆ ผ่าตัด ให้ยา....จึงเป็นที่มาของคำถามนี้ และการคัดกรองโรคนี้ด้วยการเจาะน้ำคร่ำค่ะ เป็นสิ่งที่ทำได้ไม่ผิดกฎหมาย

Đọc thêm

เราอายุ 40 ตรวจnip ตอนอายุครรภ์เกือบ4เดือน สำหรับเราถ้าลูกเป็น เราคิดเสมอว่าเราจะยุติคะ เพราะเราอายุมากแล้วคงอยู่ดูแลลูกได้ไม่นานแน่คะคิดถึงลูกว่าจะใช้ชีวิตยังไงถ้าไม่มีเราเพราะโรคนี้ต้องดูแลกันไปตลอดชีวิตสังคมทุกวันก็น่ากลัวขึ้น...เรากลัวและคิดตลอด มีคำตอบในใจตลอด แต่ผลออกมาไม่เป็นปกติดีทุกอย่าง เราดีใจมากที่สุดในชีวิต ตอนนี้ 28 วีคแล้วลูกโตตามเกณฑ์ไปหาหมอซาวด์ดูพัฒนาการทุเดือน...สู้ๆนะคะคุณแม่คิดให้ดีดีรอบคอบคะ

Đọc thêm

เราอายุ37 ปี เราทำกริฟ ตอนที่ตัดสินใจเจาะเลือดแล้วรอผล เป็นช่วงที่ทรมานมากลุ้นส่าจะเป็นไง....เราทำกริฟสองรอบกว่าจะติดแล้วถ้าเป็นละ....เครียด พอผลออกมาดีใจมากน้องปกติ......เจาะดีกว่าคะ จะได้สบายใจ....ถ้าผลออกมาเป็นดาวลองคิดถึง อนาคตของเขาคะ มีคนรู้จักลูกเป็นดาวแล้วเป็นลูกคนเดียวด้วย...เขาไปเข้าโรงเรียนเด็กปกติ ก็โดนเพื่อนแกล้ง กว่าจะหา รร ที่ยอมให้เข้าได้ก็ลำบากเพราะอาจารย์ต้องดูแลเป็นพิเศษ...แต่ยังไงขอให้น้องปกติคะ แข็งแรง

Đọc thêm
5y trước

เจาะแบบNifty ของจุฬา ไม่เกิน 15,000 นะคะ แต่บ้านนี้เจาะผ่านคลีนิค นวบุตร คะ ราคาสูงหน่อย ลองหาใน google ดูแต่ละที่ก็ได้ตะ

Câu hỏi liên quan