อยากทราบผู้รู้จริงๆ ลูกเกิดได้ประมาณ 7 วัน กินน้ำได้มั้ย ถ้าได้ปริมาณน้ำกินได้ขนาดไหน เพราะก่อนออกจากรพ. หมอบอกไม่ให้กินน้ำ พอกลับมาบ้านที่บ้านก็ยังมีความคิดเดิมๆคือ เอาน้ำเตะหน่อยๆที่ปาก

ลูกเกิดได้ 7 วัน อยากรู้ว่ากินน้ำได้มั้ย ถ้าได้ปริมาณขนาดไหน เพราะก่อนออกจากรพ. หมอบอกไม่ให้กิน แต่กับมาที่บ้าน คนที่บ้านยังเชื่อเดิมๆว่า ให้เตะริมฝีปากหน่อยๆเผื่อไม่ให้ตัวเหลือง เลยอยากรู้ข้อมูลแบบจริงๆ ว่าการเอาน้ำเตะๆที่ปากน้องได้มั้ย

28 Các câu trả lời
 profile icon
Viết phản hồi

ในน้ำนมแม่มีน้ำเป็นส่วนผสมหลักอยู่แล้วค่ะ นมส่วนหน้าจะเป็นนมใสใส แต่อยากให้ลูกได้สารอาหารต้องเป็นส่วนหลัง ถึงต้องให้ลูกดูดให้เกลี้ยงเต้าค่ะ ไม่ต้องกลัวว่าลูกจะได้รับน้ำไม่เพียงพอนะคะ ยิ่งลูกตัวเหลืองยิ่งต้องให้ลูกดูดนมเยอะๆ ให้นมในท่าที่ถูกต้องด้วยค่ะ จะช่วยได้เยอะ และอีกอย่างลูกยังเล็กกระเพาะยังน้อยอยู่ แค่นมแม่ก็เพียงพอแล้วค่ะ อย่าให้ลูกกินน้ำเลยตอนนี้ ไม่อย่างนั้นลูกจะกินนมไม่ได้ค่ะ

Đọc thêm

ก็ตามที่หมอบอกค่ะ ห้ามให้น้องกินอะไรนอกจากนมแม่ ตัวเหลือง นมแม่ช่วยได้ กุมารแพทย์แนะนำ ผู้ปกครอง ไม่ควรให้เด็กแรกเกิด อายุไม่เกิน  6 เดือน   รับประทานอาหารเสริมจำพวกกล้วยบด ข้าวบด  หรืออาหารเสริมอื่นๆ   นอกจากนมแม่เท่านั้น ป้องกันการเกิดลำไส้อุดตัน เนื่องจาก ระบบย่อยอาหารเด็กยังไม่สมบูรณ์แข็งแรงพอ

5y trước

ขอบคุณนะคะ ส่วนใหญ่จะเป็นป้าๆ อาๆ นี่ขนาดแชร์ เรื่องไม่ให้กินน้ำ ยังคอมเม้นมาอีกว่า กินได้นิดหน่อย นี่เลยกลัว เพราะเดี๋ยวเราจะทำงาน เค้าจะแอบเอาให้กิน 😭

อยู่บ้านสามีเหมือนกันค่ะพ่อแม่เค้าและญาติเค้าบอกเราทุกวันว่าเอาน้ำใลูกกินลูกจะไม่ตัวเหลืองหนำช้ำจะให้ป้อนข้าวที่ดีบ้านเราเลี้ยงมาแบบไม่ให้กินน้ำเราก็พยายามอธิบายให้ฟังว่าเด็กจะท้องอืดตอนนี้,4เดือนกว่าแล้วก็ยังไม่ได้กินเราเลี้ยงแบบนี้ลูกไม่เคยท้องอืดก็หยุดพูดไปเองรู้ว่าไม่พอใจแต่จะเลี้ยงแบบนี้

ทางนี้ที่บ้านสามีก็ป้อนให้ค่ะ เราพูดแล้วว่าหมอห้ามกินก็ไม่ฟัง แล้วมาพูดกับเราว่าไม่ต้องเชื่อหมอมาก สมัยแกก็ทำกันแบบนี้ แม่สงสารลูกมาก...แต่พูดอะไรมากก็ไม่ได้เราเป็นแค่สะใภ้..ดีที่ลูกไม่เป็นอะไร ถ้าเกิดอะไรกับลูกขึ้นมาแม่จะขอหย่าทันที ไม่อยู่ให้เขาเลี้ยงลูกเราแบบผิดๆ กับความเชื่อเดิมๆ

4y trước

ทางนี้ก็อยู่กับลูก 24 ชม. เหมือนกันค่ะ

งดน้ำจนถึง 6 เดือนค่ะ อธิบายเหตุผลให้ฟังว่าเพราะอะไร ถ้าเค้ายืนกรานว่าโบราณเค้าเลี้ยงแบบนี้ให้เค้าอธิบายเหตุผลว่าน้ำมันจำเป็นกับเด็กยังไง ถ้าหาเหตุผลไม่ได้ก็ต้องฟังเรา ขู่เลย ถ้ายังไม่เชื่อลูกเป็นอะไรมาต้องจ่ายค่ารักษาให้หมด

ตอนนี้กลัวที่สุดคือการฝากพ่อแม่สามีเลี้ยงลูกให้ แล้วเค้าเลี้ยงแบบความเชื่อโบราณไม่เชื่อหมอ เราคงได้ทะเลาะกันบ้านแตกแน่ เราจะไม่ยอมให้ใครเอาวิธีประหลาด ๆ มาเลี้ยงลูกเราค่ะ ถ้าไม่ไหวจริง ๆ จะยอมลาออกจากงานมาเลี้ยงเอง 24 ชั่วโมง

4y trước

จริงค่ะ ชอบอ้างงคำโบราน พอถามเหตุผลว่าทำไมเพราะิะไรตอบไม่ไเ้ ไม่เชื่อหมอ พิป่วยไปหาหมอทำไม

ถ้าตามความจริง ไม่ได้คะห้ามป้อนน้ำ แต่เราก็ป้อนคะ ตอนอยู่โรงบาลเพราะเราผ่าคลอดแล้วไม่มีน้ำนมเลย กลัวลูกตัวเหลือง แต่ป้อนวันที่จะออกจากโรงบาล เพราะเค้าจะเอาลูกเราไปตรวจค่าเหลือง สรุปคือเกือบเหลืองคะ ตรวจค่าได้ 10

4y trước

เราไม่ได้เอาน้ำให้กินน้องมีค่าเหลืองแต่ไม่มากได้ส่องไฟตอน13:20ถึงตอนเช้าตรวจอีกไม่พบค่าตอนเที่ยงได้กลับบ้านจ้า แต่เด็กคนอื่นแม่เค้าเอานำให้กินตัวเหลืองแต่ไม่พบค่าเหลือง (ดีที่ได้กลับบ้านพร้อมกับน้องที่ตรวจด้วยกันที่ไม่พบค่าเหลืองจ้า)

ถ้าน้องกินนมแม่ ไม่ต้องให้น้ำก็ได้นะคะ เพราะในนมแม่มีน้ำเยอะอยู่แล้วค่ะ แม่อย่าลืมใช้ผ้าอ้อมพันนิ้วชุบน้ำอุ่นเช็ดลิ้นและในช่องปากให้น้องนะคะ เดี๋ยวลิ้นจะเป็นฝ้า

5y trước

ไม่เป็นไรนะค่ะแม่ตามหลักเขาก็ยังไม่ให้กินแต่ถ้าน้องแข็งแรงไม่ป่วยก็ไม่เป็นไรค่ะเพราะว่าเราก็โดนเหมือนกันแต่น้องก็แข็งแรงดีไม่งอแง

กินนมแม่อย่างเดียวค่ะตัวไม่เหลืองแน่นอนถ้ากลัวตัวเหลือก่เอาน้องตากแดดอ่อนๆตอนเช้าๆค่ะรับวิตามินดีในน้ำนมแม่ก็มีน้ำเพียงพอสำหรับน้องแล้วค่ะ

เรื่องตัวเหลืองนมแม่เท่านั้นค่ะที่ช่วยได้ น้ำเปล่าที่ห้ามเพราะมีโอกาสติดเชื้อได้ง่ายค่ะ มันไม่สะอาดสำหรับเด็กเล็ก

Câu hỏi liên quan