ลูกคนโตงอแงหลังจากมีน้องคนที่สอง

ปรึกษาแม่ๆหลายๆบ้านคะ คือปกติแล้วก่อนหน้านี้ช่วงที่ท้องคนน้องอยู่ นางคนแรกก้จะนอนเป็นเวลาตามปกติขอจุ้บนมแล้วหลับทุกครั้ง แต่พอหลังจากที่เราไปคลอดน้องที่รพ. นางเลยต้องนอนกับย่า2คืน อยู่แต่กับย่าทั้งวัน แต่พอเรากลับมาจากคลอดน้องคือเรารู้สึกว่า นางงอแงและนิสัยก่อนเข้านอนเปลี่ยนไป แต่นางก็ดูรักน้องดีปกติ ไม่ดูว่าเศร้าหรืออะไร เพราะตอนออกจากรพ.นางก้ไปรับเราและรู้มาตลอดว่าเรามีน้องและมาคลอดน้อง และได้เห็นน้องตั้งแต่แรกเลย ทุกอย่างปกติคะ แต่มาช่วงตอนจะเข้านอน นางคือชอบพูดว่ากินนมแม่คะ แต่สุดท้ายล้อให้อยู่ด้วยแทบตายก้ไม่อยู่และไม่กินนมด้วย ร้องหาย่าตลอดและต้องขึ้นไปหาย่า จนย่าจะต้องเอาใส่เปลนอนแทบทุกคืน แล้วค่อยอุ้มเข้ามานอนในห้องเราคะ บางทีตื่นกลางดึกเพราะน้องร้อง ก็ลุกขึ้นมาบอกว่าหาย่าๆ คือเราสงสัยว่าน้องเป็นอะไร ทั้งๆที่นางเองก็ง่วงแล้วนะคะ สงสัยว่า 1.เราไปคลอดไม่เจอหน้าเราก้เลยติดย่าไปเลยหรือป่าว (แต่เราโทรคอลหานางทุกวันช่วงไปคลอด) 2.หรือว่านางน้อยใจก็เลยเบียงเบนเพื่อจะขึ้นไปหาย่า 3.หรือว่าข้างบนห้องย่ามีคนเล่นด้วยเยอะก้เลยยังไม่อยากนอน คือเราสงสัยคะ ถ้าในประเด้นข้อ3 ก้อาจจะมีส่วนแต่เราสวสัยว่าแล้วทำไมก่อนที่จะคลอดน้อง ถ้าเป้นเพราะประเด้นนี้ ทำไมนางไม่ร้องหาย่าเหมือนตอนคลอดน้องแล้ว ช่วยเราทีคะบางทีเราก้อยากให้นางนอนเหมือนแต่ก่อนปกติ ตั้งแต่คลอดน้องมาได้7วัน มีแค่วันเดียวเท่านั้นที่นางลงมากินนมแล้วหลับไป บางทีก้คิดน้อยใจคะ 😭 คนโต 1ขวบ9เดือน คะ

1 Trả lời
 profile icon
Viết phản hồi
Thành viên VIP

คุณแม่ต้องสังเกตตัวเองค่ะ ว่ามีเผลอใช้คำพูดประเภทนี้มั้ย - อย่าเสียงดังนะ เดี๋ยวน้องตื่น - อย่าจับน้องแรงสิลูก เดี๋ยวน้องเจ็บ - อย่าเอาของน้องไปเล่นสิลูก อะไรประมาณนี้ค่ะ ถ้ามี จะด้วยความตั้งใจหรือไม่ก็ตาม ก็อาจเป็นสิ่งที่ทำให้ลูกคนโต รู้สึกเป็นส่วนเกินโดยไม่รู้ตัว การไปอยู่กับย่า เค้ารู้สึกว่าได้รับความสำคัญ ไม่เหมือนอยู่กับแม่ ลองเปลี่ยนค่ะ เป็นหนูง่วงหรือยัง หนูช่วยแม่กล่อมน้องนอนได้มั้ย น้องหลับแล้ว หนูมาจุ๊บนมแม่ แล้วแม่กอดหนูหลับไปด้วยกันดีมั้ย คือต้องให้พี่คนโตมีส่วนร่วม อย่ากีดกันเค้าออกไป ทำอะไรให้นึกถึงจิตใจคนโตก่อน ให้เค้าไม่รู้สึกว่าสูญเสียความสำคัญ เพราะคนเล็กยังไม่รู้เรื่องไม่รู้สึกค่ะ

Đọc thêm
3y trước

จะลองดูคะแม่ ช่วงแรกที่น้องมาก้เคยบอกคนโตคะว่า จับน้องเบาๆนะลูกน้องเจ็บยังตัวเล็กอยู่ เคยพูดคะ แต่ก้ลองเปลี่ยนดูให้เค้าได้มีส่วนร่วม เช่น เวลาเค้าอยากเล่นกับน้องเราก้ปล่อยให้เค้าเล่นคะโดยที่ไม่พูดคำเหล่านั้น ดูห่างๆสังเกตุดูว่าถ้าไม่พูดเค้าจะยังเบามือกับน้องไหม ผลคือเค้าก้เบากับน้อง และวันนี้แม่ดีใจมากที่แม่เอาคนน้องเข้านอนก่อน แล้วคนโตขออยากเข้าห้องนอน เราก้ได้เอาเค้ามาจุ้บนมแล้วพูดคุยกันเหมือนปกติ ผลคือ+ สิ่งนี้ทำให้แม่ดีใจมากที่รุ้สึกสำเร้จแล้วอย่างน้อยลูกก้ยังอยากกนอนกับแม่เหทือนเดิม และดูเค้าหัวเราะกับเราเหมือนปกติก่อนนอนทุกคืน ขอบคุณแม่มากๆคะที่เตือนสติเรา จะเอาไว้อ่านทุกๆครั้งที่รุ้สึกไม่โอเค

Câu hỏi liên quan