สังเกตุอาการตัวเหลือง

ตอนนี้น้องก็กินเก่งขึ้นแล้ว แต่กดดูตัว ทีไรก็เหลือง กดตรงไหนก็เหลือง ส่องไฟก็ส่องแล้ว ตกลง หายเหลืองมันต้องเป็นยังไง ใครรู้บ้าง สังเกตุมาทุกวัน ก็ยังเหมือนเดิม กลัวน้องจะได้ส่องไฟอีก ใครรู้บ้างถ้าหายเหลืองแล้วจะเป็นยังไง???

สังเกตุอาการตัวเหลือง
46 Các câu trả lời
 profile icon
Viết phản hồi

ถ้าหนึ่งอาทิตย์แรกคลอดปกตินะคะบ้านนี้ก็เหลืองคะในทารกเป็นทุกคน ต้องพยายามปลุกน้องทานนมนะคะเพราะนมโดยเฉพาะนมแม่จะขับสารเหลืองออกมาจากอึและฉี่คะ แสงแดดอ่อนๆยามเช้าก็ดีสำหรับน้องคะ โดยปกติแล้วน้องจะค่อยๆดีขึ้นและหายเหลืองไปเองยกเว้นคุณแม่กดบริเวณฝ่าเท้าแล้วปกติจะมีสีขาวถ้า กดบริเวณฝ่าเท้าแล้วเห็นเป็นสีเหลืองควรรีบพาน้องพบแพทย์คะ ในวัยแรกเกิดลูกมีสภาวะไหลตายได้ ต้องปลุกน้องทานนมทุกสองสามชม.นะคะ แล้วก็หมั่นวัดอุณภูมิน้องก็ดีคะในกรณีที่รู้สึกว่าน้องตัวเย็นหรือร้อนเกินไป เผื่อน้องมีสภาวะตัวเหลืองมากๆไม่สบายตัวร้อนหรือเย็นเกินไปจะได้หาหมอได้ทันนะค่ะ

Đọc thêm
5y trước

ดีใจด้วยนะค่ะคุณแม่ หายกังวลแล้ว

ลูกบ้านนี้ก็เคยตัวเหลืองหลังจากได้อบไปแล้ว สองคืนสามวัน น้องก็ยังเหลืองจนเกือบสองเดือน ได้ไปหาหมออีกรอบ ว่าทำไมน้องยังไม่หายเหลือง ให้กินนมตามตารางแล้ว ตากแดดอ่อนๆก็แล้ว ได้นอนต่อให้น้ำเกลือเป็นอาทิตย์ ตอนนี้ค่าเหลืองปกติแล้ว ไม่มีเกณฑ์ต่ำแล้ว แต่ก็ต้องนัดไปเจาะเลือดอยู่ ถามคุณหมอมาถ้าค่าเกณฑ์ไม่ต่ำแล้วน้องยังเหลืองอาจเป็นเพราะน้ำนมแม่ ลูกเลยออกดูเหลืองๆ ไปงั้นธาตุเหล็กคุณแม่อาจน้อย เพราะเราเป็นเลือดจาง หมอแนะนำให้กิน พวกสัตว์เนื้อแดง ตับไก่ ผักเขียวเยอะๆ ลองไปหาคุณหมอใหม่นะค่ะ เพื่อความสบายใจของคุณแม่ น้องจะได้หายเหลืองเร็วๆ😘

Đọc thêm

ตัวเล็กที่บ้านเหลืองเช่นกันก่อนออกอยู่ที่ 9 นิดๆ พอมาอยู่บ้านตัวเริ่มเหลือง หลังจากนั้น 1 อาทิตย์ไปหาหมอตามปกติ ค่าตัวเหลืองขึ้นมาเยอะ (14.4) แต่เค้ากินนมเยอะ อึ ฉี่เยอะ หมอเลยขอดูอีกที ตัวเหลืองจะไล่ลงจากหัวไปขา ถ้าเหลืองถึงหน้าแข้งแล้วให้รีบพาไปหาหมอค่ะ เพราะมีผลต่อสมองของน้องถ้าค่าเกิน และต้องเจาะเลือดไปตรวจอีกที ถ้าค่าเกิน 15 (ที่หมอบอก) ต้องส่องไฟค่ะ พอดีหมอดู นน ขึ้นมาดี เลยบอกให้กลับบ้านอัดนมเข้าไปเยอะๆ อีก 2 วันให้ไปตรวจใหม่ทค่าตัวเหลืองลดลงมาเลยไม่ต้องส่องไฟค่ะ ถ้าคุณแม่ยังไม่พาน้องไปหาหมอ ขอให้สังเกตให้ดีนะคะ ขอให้น้องหายเร็วๆค่ะ

Đọc thêm
5y trước

ที่บ้านให้กินทุกๆ 2-3 ชม พอดีตัวเล็กที่บ้านกินนมดุอยู่แล้ว เลยช่วยได้มาก แต่จริงๆคือ ให้เค้า อึ ฉี่ บ่อยๆนะคะ จะช่วยขับสารเหลืองได้ค่ะ ห้ามทานน้ำนะคะ ขอให้น้องหายตัวเหลืองเร็วๆนะคะ

บ้านนี้ก็ตัวเหลืองเหมือนกันแต่ค่าตัวเหลืองคงไม่คงไม่สูงมาก หมอถามว่าจะส่องไฟไหม เราอยากให้ลูกออก รพ พร้อมกันเลยไม่ส่องไฟ หมอเลยนัดตรวจตัวเหลืองอีกที่หลังจาก ออก รพ 3 วัน แต่เราพยายามให้ลูกกินนมเยอะเพื่อที่จะได้ฉี่ แอบให้กินน้ำด้วย แม่และพี่สาวเราบอกให้กินน้ำจิบๆๆ 3 วันต่อมาไปตรวจตัวเหลือง ค่าตัวเหลืองสูงขึ้น น้ำหนักตัวก็เยอะขึ้นเช่นกัน ก็เลยถามหมอว่าจะต้องส่องไฟไหมหมอบอกว่าไม่ต้องเพราะค่าตัวเหลืองกับน้ำหนักมัน...จำไม่ได้ค่ะ ขอโทษที หมอให้สังเกตที่เท้าค่ะ ถ้าเหลืองให้ไปพบหมออีกครั้ง ตอนนี้ลูกเราปกติดีไม่เหลืองค่ะ ไม่ได้ส่องไฟ

Đọc thêm

บ้านนี้คลอดน้องก่อนกำหนดคะ ก่อนออกโรงบาลน้องมีค่าตัวเหลืองหมดนัดไปตรวจทุกวันค่าตัวเหลืองเพิ่มขึ้นตลอดตอนนั้นใจไม่ดีเลยสงสารลูกมากกว่าได้อบ.ยายบอกให้น้องกินนมให้เยอะที่สุดน้องจะได้ฉี่บ่อยๆตอนเช้าก็ให้พาตากแดดอุ่นๆยายบอกให้ร่างกายเค้าได้ปรับธาตุในตัว ตัวจะได้ไม่เหลืองเราทำตามที่ยายบอก วันนัดเจาะเลือดน้องไม่มีค่าตัวเหลืองเลย..โล่งมากคะ..แม่ลองทำดูนะคะ

Đọc thêm

ให้กินนมเยอะๆค่ะถ้านมแม่ไม่พอ..ให้เสริมนมชงได้เลย..สารตัวเหลืองจะขับออกทางอึฉี่..ปลุกให้กินอย่าปล่อยให้นอน น้ำไม่ต้องกินเพราะถ้าน้องอิ่มน้ำน้องจะไม่ยอมกินนม ในนมมีน้ำผสมอยู่แล้ว...ขั้นต่ำต่อมื้อให้กินให้ถึง2ออนซ์ได้เลยค่ะให้อิ่มต่อมื้ออย่ากินขยักขย่อน พยายามปลุกให้กินทุก3ชม..แล้วก็มีอีกอย่างที่ทำให้เด็กตัวเหลืองเป็นโรคG-6-PD. ลองดูนะคะ...( พยาบาลเด็กแรกเกิดค่ะ)

Đọc thêm

หมอบอกไหมคะว่าตัวเหลืองจากอะไร ของนี่ส่องไฟ 3 วัน หมอให้กลับบ้าน แต่น้องยังตัวเหลืองอยู่เกือบเดือน ทั้งตากแดด กินนมแม่เยอะ ถ่ายบ่อยฉี่บ่อย แต่ก็ไม่หาย หมอเลยแนะนำให้ลองงดนมแม่ 48 ชั่วโมง โดยให้กินนมผสมไปก่อนค่ะ ของนี่หายค่ะ แต่ถ้าไม่อยากให้งดนมแม่ก็ให้น้องทานนมเยอะๆ ตากแดดตอนเช้าบ่อยๆนะคะ

5y trước

ขอบคุณค่ะ น้องหายแล้ว น้องแค่ยังกินไม่เก่งอึไม่เก่งเลยเหลือง เราก็ว่าอาจเหลืองจากนมแม่ แต่หมอบอกว่าเหลืองจากนมแม่ไม่อันตรายต่อสมอง แม่เลยให้กินสลับกันไปมาค่ะ ขอบคุณที่แน่ะนำ ตอนนี้น้องหายแล้วไม่นัดเจาะอีกค่ะ

บ้านนี้อบไฟออกมาอยุ่บ้านก็ยังเหลืองนะคะ แต่ให้หมั่นสังเกตุที่ อุจจาระ กับเท้า จะง่าย ถ้าอุจจาระสีปกติ ก็โอเค เท้ากดไม่เหลืองมากก็โอเคค่ะ น้องตัวกับตาหายเหลืองประมาณเกือบเดือนค่ะ แต่ถ้าแม่ไม่วางใจ ให้หาหมอนะคะ บ้านนี้อัดนมแม่อย่างเดียวเลยค่ะ ยิ่งกินนมเก่งยิ่งหายไวค่พ

ปลุกน้องกินนมทุก2ชม.ค่ะ จะได้อึฉี่ ค่าเหลืองจะได้ลงไวๆ ตอนแรกลูกเราก็เหลืองไปส่องไฟอยู่สองคืน กลับมาแล้วหมอนัดตรวจเพิ่ม ก็ยังเหลืองอยู่แต่ไม่ถึงขั้นอันตราย ประมาณเดือนกว่าค่ะกว่าจะหายเหลือง อย่ากังวลไปค่ะ ถ้าหมอนัดก็ไปตามนัดนะคะ เดี๋ยวก็หายค่ะ

Thành viên VIP

บ้านนี้คลอดน้องก่อนกำหนดค่ะ​ ออกโรงพยาบาลมาน้องก็มีอาการตัวเหลือง​นิดๆ เราใช้วิธีดื่มน้ำเยอะๆ​ ทุกเช้าพาน้องมารับแดดอ่อนๆตอนเช้าทุกวัน​ และตอนกลางคืนเปิดโคมไฟนอน​ ให้ไฟอยู่ใกล้ๆน้องหน่อยจะได้อุ่นๆค่ะ​ 1-2​ วันก่อหายนะคะ​