สงสัยมากๆเลยคะ

คือเราเห็นหลายๆโพส ที่โพสว่าตั้งครรภ์แต่ยังไม่ฝากครรภ์ เราเลยอยากรู้และสงสัยอยากจะถามมากๆเลยว่า รออะไรกันหรอคะ ? มีเหตุผลอะไรบอกได้มั้ยคะเผื่อเราจะพอเข้าใจคุณได้บ้างว่าทำไมคุณไม่ไปฝากครรภ์ก่อนจะมาโพสถาม? ขอโทษด้วยนะคะที่ต้องถามและอาจจะแรงไปหน่อย

60 Các câu trả lời
 profile icon
Viết phản hồi

พอรู้ว่าตั้งครรภ์ก็ไปหาหมอเพื่อเตรียมฝากท้องค่ะ แต่ไม่ได้ไปทันที เพราะท้องคนแรกไม่มีเงินไม่มีงาน ก็ไปหารับจ้างรายวัน ขอซักผ้ารีดผ้าให้ ได้วันล่ะ 100-300 บอกเหตุผลเขาตรงๆบางคนก็ให้300 บางคน100 นึงแล้วแต่ ทำอยู่เดือนนึง ก็ไปฝากท้อง อายุครรภ์ตอนนั้น 8 หรือ 9นี่แหละค่ะ ก็ได้ยาโฟลิคมากับยาบำรุงเลือดเราก็กินแค่นั้น ส่วนงานซักผ้าเป็นแม่บ้านทำความสะอาดก็ทำมาเรื่อยๆจนคลอด เราไม่รู้หรอกว่ามีเหตุผลเรื่องเงินกันกี่คน แต่บางคนคงไปอ่านเจอบทความคนที่เขาตั้งใจท้อง แล้วทานยาบำรุงตั้งแต่ยังไม่ท้อง เลยเกิดความวิตกว่า อ้าว ฉันท้องแล้วยังไม่ได้บำรุงอะไรเลยจะเป็นอะไรไหม ยิ่งท้องแรก กังวลไปหมด ถ้าไปรับรู้ข้อมูลผิดๆ บางคนไม่แพ้ไม่ได้ใส่ใจตัวเองเท่าไหร่ ประจำเดือนจะมาไม่มาก็แล้วแต่ กว่าจะรู้ก็ปาไปหลายเดือนแล้ว ก็กังวลเพิ่มไปอีก คนที่ตั้งใจท้องกับคนที่ อ้าว!!!ท้องหรอเนี้ย ท้องได้ไง งง ความเตรียมพร้อมมันต่างกันเยอะค่ะ ยิ่งเป็นวัยรุ่น ยังดูแลตัวเองไม่ได้ ยิ่ง งงไปใหญ่ ยิ่งท้องไม่พร้อม กว่าจะบอกผู้ใหญ่กว่าจะตั้งสติได้ เด็กในท้องอวัยวะก็เกือบครบสมบูรณ์เเล้ว

Đọc thêm

อ่านคำถามแล้วค่อนข้างสะเทือนใจเพราะยังไม่ได้ฝากครรภ์ ส่วนตัวรู้ตัวว่าท้องตั้งแต่4w ตกเย็นไปหาหมอที่คลินิกเจอถุงตั้งครรภ์ หมอยังไม่รับฝากแต่ให้ยามาบำรุงแทน 5wเลือดออก กลับไปหาหมอคลินิกอีก หมอบอกเป็นภาวะแท้งคุกคาม ให้นอนเฉยๆ ห้ามยกของหนัก ตอนนั้น5wเจอถุงอาหารแล้ว 7wก็มีเลือดไหลมาอีกทีนี้ไปหาหมอที่รพ.ซาวด์เจอน้องหัวใจเต้นแล้ว แต่ก็ไม่ได้ฝากครรภ์หมอบอกให้รอหลังไตรมาสแรก 8wก็ยังมีเลือดไหลก็หาหมออีก หาทุกสัปดาห์ไปเลย หมอก็ยังพูดเหมือนๆเดิมทุกรอบ 9w3dเลือดจางๆมาอีกก็หาหมออีก ซาวด์ดูน้องปกติเห็นเป็นตัวแล้ว ซาวด์ผ่านหน้าท้องได้แล้วครั้งนี้ แต่ก็ยังไม่ได้ฝากเหมือนเดิม หมออยากให้เราชัวร์ก่อน มีช่วงแรกให้ทำใจไว้บ้าง มีหลังๆอาการเริ่มนิ่งก็แค่รอเวลารออายุครรภ์พ้นความเสี่ยงค่ะ อยากฝากครรภ์ใจจะขาด อยากมีเล่มชมพูเหมือนคนอื่นเหมือนกันค่ะ😊

Đọc thêm

บางคนสัปดาห์ยังน้อย อย่างเรา ไปซาวเ์อาจจะยังไม่เจอ เดี๋ยวเครียด แต่ทานโฟลิกเอง แล้วก็รอฝากกับคุณหมอที่อยากฝากซึ่งเค้าไม่ได้ออกทุกวัน ออกเฉพาะวันศุกร์ ก็เลยต้องหาวันว่าง สามีลางานไปด้วย เพราะเคเาอยากไป ปล ตัวเราจบแพทย์นะคะ เราว่าเรามีความรู้ระดับนึงที่สามารถดูแบตัวเองได้ แต่คงไท่ได้รอนานมาก กะว่า 7 สัปดาห์ ค่อยไป ซึ่งคุณแม่ท่านอื่นอาจจะคิดว่ายังไม่เป็นอะไร แต่อยากบอกว่า สัปดาห์แรกๆ ไตรมาสแรกสำคัญมากค่ะ ควรได้รับโฟลิกในการพัฒนาของตัวอ่อน ถ้ามีความรู้ที่คิดว่าสามารถดูแลตัวเองได้ในระดับนึง ยังๆม่รียร้อนไปฝากได้ค่ะ แต่ถ้าไม่ได้มีความรู้เลยควรรีบไป บางทีเค้าให้ 8 วีคขึ้นก็มีค่ะ เพราะบางทีซาวด์ไปไม่เจอตัว แต่ถึงคุณหมอยังไท่ได้ทำการฝากก็จะมีการมห้พวกโฟลิกมาทาน ยังไงก็ควรไปหาหมอกันไวๆนะคะ

Đọc thêm
2y trước

ใช่ค่ะ บ้านนี้ตรวจเจอยังไม่ได้ไม่ฝากค่ะ รอคุณพ่อหยุดงานพร้อมกัน แต่ตรวจเจอว่าท้อง ก็รีบไปหายาโฟลิกมาทานก่อนแล้วค่อยไปฝาก (เคยคิดว่าแม่น่าจะท้องยากค่ะปล่อยกับแฟนมาจะเข้า5ปียังไม่ติดเลย เคยอ่านเจอว่าคุณแม่ที่เตรียมตัวท้องหรือท้องอ่อนๆไม่เกิน3เดือนให้รีบกินค่ะ เลยจำไว้ตลอด พอตัวเองท้องจริงๆไปก็ซื้อมาทาน ไปฝากครรภ์ได้12week ขนาดและน้ำหนักปกติ การเต้นของหัวใจปกติดีค่ะ ตอนนี้ได้ 18week3วันแล้วค่ะ 🥰🥰 #ยาโฟลิกสำคัญกับแม่ท้องจริงๆนะคะ ท้องอ่อนๆรีบไปซื้อมาทานกันนะคะ

Post reply image

จากประสบการณ์นะคะ ตรวจรู้ว่าท้อง ก้อไปหาหมอค่ะ หมอซาวด์บอกว่า พบเป็นถุง และไม่ได้ท้องนอกมดลูก ต้องรอให้อายุครรภ์มากกว่านี้ถึงจะเห็นน้อง(ตอนนั้น6w) และก้อนัดครั้งต่อไป หมอไม่ถามว่าจะฝากครรภ์เลยไหมนี้โรงบาลเอกชนนะคะ เราไปอีกครั้งตอน11wฝากและตรวจเลือดเลยค่ะ โดนส่วนตัวเรามองว่า ที่หมอไม่ถามว่าฝากเลยไหม เพราะบางทีเจอแต่ถุงบ้าง ท้องลมบ้าง ท้องนอกมดลูกบ้าง ต่างๆนาๆ และหมอยังให้คำตอบที่ชัดเจนไม่ได้ และเมื่อฝากมันก้อมีค่าใช้จ่ายในตรงนี้ เราว่ารออายุครรภ์เพิ่มอีกนิด แล้วไปฝากก้อได้ค่ะ ระหว่างนี้ก้อดูแลตัวเองและสังเกตุตัวเองค่ะ ทำจิใจให้ร่าเริงอย่าไปเครียดมาก ..มันมีหลายเหตุการณ์ หลายอารมณ์ ในการที่เราจะมีเจ้าตัวเล็กๆสักคน🥰

Đọc thêm
2y trước

เหมือนกันเลยค่ะแม่ เรา 6 w หมอซาวน์ ทางช่องคลอด เจอถุงตั้งครรภ์ ไข่ และบอกว่าท้องในมกลูก แต่นัด อีกที ตอน 8 w เพื่อมาเจาะเลือด ฝากครรภ์

ควรไป8-12w แต่ไม่ควรเกิน12w ส่วนตัวคิดว่ากำลังดีค่ะ เพราะสังเกตุเห็นหลายโพสรีบไปฝากตอนท้องอ่อนๆหมอซาวก็จะเห็นแต่ถุงตั้งครรภ์เพราะน้องยังเล็กมาก ถ้าไม่ได้ซาวผ่านช่องคลอด แล้วก็จะมาโพสกันประมานว่าไปฝากครรภ์มาไม่เจอน้องเป็นกังวลมากค่ะ เจอบ่อยมากวันล่ะหลายๆโพสเลย เป็นคำถามที่เจอมาตลอดส่วนตัวยังคิดเลยนะคะว่า ในแอพเค้าก็มีบอกว่าลูกตัวประมานไหน อะไรยังไง แล้วอีกอย่างคนก่อนๆที่โพสปัญหานี่คือเยอะมาก ทำไมไม่เข้าไปอ่านกันในคอมเม้น แต่ถ้าในกรณีเคยท้องลมหรือเคยแท้งอันนี้แนะนำให้ฝากท้องให้เร็วเผื่อให้คุณหมอได้ดูแลได้เร็วขึ้น สาวนตัวฝากตอน12 w พอดีค่ะ(ฝากพิเศษ)และก่อนหน้าที่จะไปฝากตั้งแต่รู้ว่าท้องเราหาซื้อโฟลิคมากินค่ะ

Đọc thêm

@Tete...จริงค่ะ เรามีรูปอัลตร้าซาวด์ทุกๆ 1-2 อาทิตย์เลยค่ะ ตั้งแต่ใส่ตัวอ่อนจนถึงตอนนี้ 12weekแล้วอาทิตย์หน้าหาหมออีกทีหมอก็คงปล่อยให้ไปฝากครรภ์แล้ว แต่ระหว่างนั้นคุณหมอก็ดูแลเรากับลูกอย่างดี ถึงได้บอกว่าปรึกษาหมอ รีบหาหมอดีที่สุดเมื่อรู้ว่าตั้งครรภ์แต่หมอจะรับฝากครรภ์เลยมั้ยอยู่ที่ดุลพินิจของหมอด้วย ฝากครรภ์กับหาหมอคนละส่วนกันเนอะ เราไปหาหมอและหมอก็นัดติดตามพัฒนาการของเด็กและอาการของคุณแม่ทุกอย่าง แต่ยังไม่ได้รับฝากครรภ์แค่นั้นเอง ถึงบอกว่าหาหมอดีที่สุด บางที่รับฝากครรภ์เร็ว บางที่ก็รอ 12weekก่อน แล้วแต่ดุลพินิจของหมอและนโยบายของ รพ. นั้นๆด้วย ยังไงก็ขอให้คุณแม่และลูกของคุณแม่ทุกคนปลอดภัย มีลูกที่แข็งแรงนะคะ

Đọc thêm
Post reply image

เราไปฝากตอน 7 w ค่ะ รพ.รับฝากนะคะ เพราะข้อเสียหากเราไปฝากท้องช้ากว่า 4 เดือนแรกคือ 1. ถ้าพ่อกับแม่เป็นโรคทางพันธุกรรมเช่น ธาลัสซีเมีย หรือ ดาวน์ซินโดรม เป็นต้น หากฝากครรภ์ช้า เราจะไม่สามารถตรวจและวางแผนป้องกันได้ทันค่ะ อย่างกรณีที่ลูกในท้องแจ็คพอตเป็นขึ้นมา ปกติหมอจะให้ยุติการตั้งครรภ์ แต่ถ้านานเกินไปเรายุติการตั้งครรภ์ยากแล้วค่ะ เด็กต้องคลอดออกมาแล้วทรมานกับโรคที่ติดตัวเค้ามาจนกว่าจะถึงอายุขัย 2. แม่ไม่ได้ทานยาบำรุงตั้วแต่แรกๆ เด็กมีโอกาสเสียชีวิตในครรภ์ หรือ เกิดมาพิการได้ค่ะ ยังไงถ้าแม่ๆรู้ว่าท้อง ถ้าขึ้นสองขีดไม่ว่าจะจางหรือเข้ม แนะนำให้ไป รพ. นะคะ จริงๆ 7 w ก็เริ่มซาวเห็นถุงแล้วค่ะ

Đọc thêm

บางทีเขายังไม่พร้อมที่จะไปฝากรึเปล่าคะทุกคนล้วนมีเหตุผลค่ะบางทีเราก็ต้องคิดหลายแง่มุมนะคะหรือบางคนอาจจะไม่รู้ก็ว่าได้ว่าต้องทำยังไงเขาเลยมาปรึกษารึเปล่า แต่มันก็ต้องเป็นเรื่องที่ควรรู้ค่ะว่าถ้าตรวจเจอสองขีดหรือรู้ว่าตัวเองท้อง อย่างของเรารู้ว่าท้องแต่ไม่รู้ว่ากี่สัปดาห์แต่ก็ยังไม่ได้ไปฝากถามเพื่อนใกล้ตัวเขาก็ตอบมาดีนะคะให้กำังใจกันพอถึงเวลาเดี๋ยวเขาก็ไปฝากเองค่ะ ถ้าไม่ไปก็อีกเรื่องนึงแต่แบบนี้เราว่าแล้วแต่คนจะคิดนะคะกับการที่มีคนมาตั้งคำถามว่าทำไมต้องถาม ว่าไปหาหมอดีไหม ไปฝากตอนไหนดี ต้องทำยังไง เราว่าให้กำลังใจกันดีกว่าที่จะมาพูดแบบนี้

Đọc thêm
2y trước

เราก้พอจะเข้าใจนะคะ แต่บ้างคนท้อง3-4 เดือนแล้วยังไม่ไปหาหมอเอายามากิน แล้วมาโพสถามว่าเลือดออก/ยังไม่ฝากครรภ์ ควรไปฝากตอนไหน/ทำยังไง แบบนี้เราว่ามันเกินไปนะคะ คนเรารู้ว่าท้องอย่างแรกที่คิดถึงควรจะเป็นลูกในท้องหรือป่าว สำหรับตัวเรานะ ยิ่งตรวจและเอายามากินก่อนแล้วหรือป่าว ตรวจครรภ์ยิ่งเร็วเท่าไหร่ยิ่งส่งผลดีต่อเด็กในครรภ์เผื่อเกิดอะไรขึ้นจะได้รักษาน้องทัน อันนี้ไม่ดราม่านะคะ เราควรจะอยู่ในโลกแห่งความเป็นจริง แต่ก้เหอะความคิดของใครของมัน

@โอปอ ค๊า...ของเราเสียเงินทุกอย่างเลยค่ะเพราะไม่ได้ท้องธรรมชาติเหมือนคนที่ท้องง่ายๆ เราทำicsi เสียหลายแสนเลยค่ะ ค่ายาครั้งละเป็นหมื่น ไม่เคยเสียดายค่ะเพราะอยากมีลูก รัฐบาลให้ฝากครรภ์ฟรีสำหรับคนไม่มีสวัสดิการใดๆยกเว้น30บาทและท้องเอง แต่มีบุตรยากเค้าไม่ครอบคลุม และก็อยู่ที่ดุลพินิจของหมอด้วยค่ะว่าจะให้เราฝากเมื่อไหร่ยังไง เรายังไม่ได้ฝากครรภ์แต่หาหมอทุก2อาทิตย์ตามหมอนัด และตรวจ nipt ไปแล้วอีก 20,000+ค่ะ เราว่าทุกคนมี เหตุผลของตัวเองค่ะ แต่ถ้าทำได้ทุกคนก็คงอยากให้ลูกปลอดภัยและแข็งแรง ความพร้อมแต่ละคนไม่เท่ากันจริงๆ สู้ๆค่ะคุณแม่ทุกคน

Đọc thêm
Influencer của TAP

เราก้พอจะเข้าใจว่าอยากจะรอไห้ชัวสัก8วีคก่อน แต่บ้างคนท้อง3-4 เดือนแล้วยังไม่ไปหาหมอเอายามากิน แล้วมาโพสถามว่าเลือดออก/ยังไม่ฝากครรภ์ ควรไปฝากตอนไหน/ทำยังไง แบบนี้เราว่ามันเกินไปนะคะ คนเรารู้ว่าท้องอย่างแรกที่คิดถึงควรจะเป็นลูกในท้องหรือป่าว สำหรับตัวเรานะ ยิ่งตรวจและเอายามากินก่อนแล้วหรือป่าว ตรวจครรภ์ยิ่งเร็วเท่าไหร่ยิ่งส่งผลดีต่อเด็กในครรภ์เผื่อเกิดอะไรขึ้นจะได้รักษาน้องทัน อันนี้ไม่ดราม่านะคะ เราควรจะอยู่ในโลกแห่งความเป็นจริง แต่ก้เหอะความคิดของใครของมัน

Đọc thêm